Hủy

8 giám đốc, chủ tịch nhận lương quá cao bị đình chỉ chức vụ

Thứ Tư | 04/09/2013 22:49

Thành ủy-UBND TP HCM quyết định đình chỉ chức vụ 8 lãnh đạo của 4 công ty công ích để kiểm điểm, xử lý nghiêm.
 

Ngày 4/9, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP HCM cho biết, lãnh đạo Thành ủy và UBND TPvừa ký quyết định đình chỉ chức vụ đối với 8 cá nhân trong vụ "lương khủng" của 4 doanh nghiệp côngích trên địa bàn thành phố, gây xôn xao trong dư luận trong thời gian qua.

Đánh giá sai phạm tại 4 công ty công ích trong vụ "nhận lương 2,6 tỷ đồng" là "gây hậu quả rất nghiêm trọng", Thành ủy - UBND TP HCM đã quyết định đình chỉ chức vụ 8 lãnh đạo của các công ty này để kiểm điểm, xử lý nghiêm.

Lý do thành phố quyết định đình chỉ chức vụ những người này là để tiến hành kiểmđiểm đối với các ông Nguyễn Trọng Luyện, Đảng ủy viên Đảng ủy Sở Giao thông vận tải thành phố, Bíthư Đảng ủy công ty kiêm Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH một thành viên Thoát nước đôthị; ông Lê Thanh Sơn, Giám đốc công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị; ông Trần Trọng Huệ, Đảng ủyviên Đảng ủy Sở Giao thông vận tải thành phố, Bí thư Đảng ủy công ty kiêm Chủ tịch Hội đồng thànhviên công ty TNHH MTV Chiếu sáng công cộng; ông Trần Minh Hùng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Chiếusáng công cộng;

Ông Nguyễn Nhật Tấn, Chủ tịch Hội đồng thành viên công ty TNHH MTV Công trìnhgiao thông Sài Gòn; ông Phạm Văn Vĩnh, Giám đốc công ty TNHH MTV Công trình giao thông Sài Gòn; ôngPhạm Văn Hiếu, Chủ tịch Hội đồng thành viên công ty TNHH MTV Công viên cây xanh; ông Trần Thiện Hà,Giám đốc công ty TNHH MTV Công viên cây xanh.

Ngoài ra, tập thể đảng ủy, thành viên hội đồng thành viên, các phó giám đốc, kếtoán trưởng và các cán bộ đảng viên khác có liên quan cũng bị kiểm điểm làm rõ sai phạm trong vụviệc này. Việc kiểm điểm phải kết thúc trước ngày 12/9.

ong-Ha-1378292062.jpg
Ông Trần Thiện Hà, GĐ Công ty Công viên cây xanh TP HCM. Ảnh: KiênCường.

Ban Thường vụ Thành ủy nhận định, 4 công ty công ích này đã có những sai phạm gâyhậu quả "rất nghiêm trọng" như "ký hợp đồng sai quy định của Luật lao động để tước đoạt quyền lợicủa người lao động; chia tiền lương cho lãnh đạo doanh nghiệp cao bất thường, bất bình đẳng; số laođộng thấp hơn nhiều so với thực tế".

Bên cạnh đó, các cá nhân này cũng được cho là có những vi phạm tại điểm C, mục 5,Điều 5 quy định 181 của Trung ương về xử lý kỷ luật Đảng viên vi phạm. Đó là vi phạm làm mất uy tíncủa bản thân, tổ chức, cơ quan, đơn vị nơi Đảng viên sinh hoạt, công tác; mất đoàn kết nội bộ, gâydư luận xấu, bức xúc trong cán bộ, Đảng viên và nhân dân; làm mất niềm tin của nhân dân đối với tổchức Đảng hoặc gây lãng phí, thất thoát về tiền, tài sản phải bồi thường thiệt hại một lần có giátrị từ 50 triệu đồng trở lên.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Trần Thiện Hà, Giám đốc Công ty TNHH MTVCông viên cây xanh đô thị và ông Lê Thanh Sơn, Giám đốc công ty thoát nước đô thị xác nhận, đã nhậnquyết định bằng văn bản của Ủy ban trong chiều 4/9. "Tôi cũng không biết nói gì, lệnh của ủy bannhư thế nào thì tôi chấp nhận như vậy", ông Hà nói.

Theo Ban thường vụ Thành ủy, việc tiến hành kiểm điểm các cá nhân có liên quan đểxử nghiêm minh, đúng pháp luật, đúng người đúng tội, trả lại sự công bằng cho người lao động. Trướcmắt, Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo xử lý thu hồi ngay, đầy đủ số tiền đã chi sai nguyên tắc để nộpvào ngân sách và sau đó sẽ dùng khoản tiền thu hồi này để thanh toán cho người lao động theo đúngchính sách, chế độ quy định. Đồng thời, TP HCM cũng thành lập 4 tổ công tác tiến hành thanh tratoàn diện tất cả các công ty công ích trên địa bàn thành phố. Việc thanh tra sẽ kết thúc vàocuối tháng 9.

Trước đó, kết luận thanh tra của UBND TP cho biết, 4 công ty công ích đã chilương lãnh đạo cao bất thường, gấp hàng chục lần so với người lao động, trong đó cao nhất là lươngcủa Giám đốc Công ty thoát nước đô thị với 2,6 tỷ đồng/năm. Ngoài ra, 4 công ty này cũng được xácđịnh đã vi phạm quy định Luật Lao động khi hàng trăm người lao động đủ điều kiện ký hợp đồng khôngxác định thời hạn nhưng không được lãnh đạo các công ty ký.

Nguồn VnExpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới