Hủy

80% doanh nghiệp thủy sản có nguy cơ phá sản

Thứ Ba | 30/10/2012 09:41

Trong 10 tháng qua, ngành thủy sản nước ta xuất khẩu được khoảng 5 tỷ USD, song nhiều doanh nghiệp chế biến thủy sản đang đứng bên bờ vực phá sản.
 

Bà Dương Phương Thảo - Phó vụ trưởng Vụ Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) nhận định: "Mức tăng trưởng của ngành thủy sản năm 2012 chủ yếu tập trung vào quý I, chậm lại vào quý II và có biểu hiện suy giảm vào quý III. Do vậy, rất khó đạt được mức 6,5 tỷ USD như kế hoạch năm 2012".

Riêng tại đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), từ đầu năm đến nay, nhiều doanh nghiệp phải phá sản, người nuôi treo ao. Theo nhận định của các chuyên gia, do chính sách tăng trưởng tín dụng quá nóng và sự dễ dãi của hệ thống ngân hàng, hàng loạt nhà máy chế biến thủy sản không đủ tiêu chuẩn, nhưng vẫn được xây dựng dẫn đến việc tranh mua, tranh bán, ảnh hưởng xấu đến hiệu quả sản xuất của ngành thủy sản.

Ước tính, đã có hơn 80% nhà máy ra đời do tăng trưởng tín dụng nóng đang đứng bên bờ phá sản.

Riêng đối với ngành tôm, từ năm 2011 đến nay, hầu hết diện tích tôm nuôi ở ĐBSCL đều bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh kéo dài. Đây là hậu quả của việc phát triển diện tích một cách ồ ạt không theo quy hoạch vùng cụ thể. Nông dân và nhà máy chế biến vẫn chưa theo quy trình sản xuất an toàn.
Ông Phan Kim Sa - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đồng Tháp kiến nghị: "Chính phủ cần phải đặt ra một quy định cụ thể về giá sàn. Các doanh nghiệp khi xuất khẩu phải tuân theo giá này để nâng giá thu mua trong nước".

Về lâu dài, cầu phải có phải có giải pháp quy hoạch lại vùng nuôi, nâng cao giá trị các mặt hàng thủy sản nhằm giúp nông dân đạt được lợi nhuận tối đa. Trong đó, nhà nước phải đóng vai trò giám sát nhằm hạn chế tình trạng các doanh nghiệp cạnh tranh không lành mạnh như hiện nay.

TS Nguyễn Văn Hảo - Viện trưởng Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 2 đề xuất: "Các địa phương cần hướng người dân đến quy trình sản xuất theo mô hình VietGAP để không bị rào cản kỹ thuật từ những nước nhập khẩu".

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phá triển Nông thôn Vũ Văn Tám cho rằng, cần phải tổ chức lại quá trình đàm phán ký kết hợp đồng xuất khẩu các mặt hàng thủy sản chủ lực. Các hiệp hội, tổ chức phải giữ vai trò chủ đạo.

Bộ trưởng cũng thông tin thêm, Bộ sẽ nhanh chóng thúc đẩy việc xúc tiến tìm nguồn vốn ngoài ngân sách để vực dậy ngành thủy sản đang tăng trưởng chậm trong những tháng cuối năm 2012.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới