Hủy

9 tháng phạt hơn 5 tỷ đồng trong lĩnh vực chứng khoán

Thứ Sáu | 04/10/2013 10:06

Các vi phạm chủ yếu tập trung về chế độ báo cáo, công bố thông tin của công ty đại chúng, công ty niêm yết...
 

Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), trong 9 tháng đầu năm, cơ quan này đã ra quyết định xử phạt 23 cá nhân, với tổng số tiền là 1,721 tỷ đồng và xử phạt 48 tổ chức, với tổng số tiền là 3,447 tỷ đồng.

Các vi phạm chủ yếu tập trung về chế độ báo cáo, công bố thông tin của công ty đại chúng, công ty niêm yết; Vi phạm về báo cáo giao dịch cổ phiếu của cổ đông nội bộ, cổ đông lớn; hành vi thao túng cổ phiếu; hoạt động không đúng nội dung quy định trong giấy phép...

Nhằm nâng cao hiệu quả giám sát trên thị trường chứng khoán, UBCKNN đã đưa vào hoạt động hệ thống giám sát giao dịch chứng khoán (MSS)- do kết nối dữ liệu nhanh chóng, chính xác với các Sở Giao dịch Chứng khoán và Trung tâm Lưu ký Chứng khoán.

UBCKNN cũng đã tăng cường giám sát giao dịch đối với các cổ phiếu ngân hàng, tài chính, kịp thời phối hợp, cung cấp thông tin cho cơ quan thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

UBCKNN cũng đã phối hợp với cơ quan công an thực hiện tốt công tác phòng ngừa, phát hiện, điều tra làm rõ và xử lý các vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán thể hiện qua các hoạt động cụ thể như: cung cấp và trao đổi thông tin, tình hình vi phạm hành chính và tội phạm trong lĩnh vực chứng khoán để các bên có thể nắm bắt và có kế hoạch phòng ngừa, điều tra và xử lý vi phạm theo thẩm quyền.

Tuy nhiên, UBCKNN còn đang gặp một số khó khăn phải đối mặt, như: Tình trạng các vi phạm trên thị trường ngày càng tinh vi, phức tạp, khó phát hiện và xử lý; Việc giám sát, phát hiện, kiểm tra và đặc biệt là chứng minh hành vi vi phạm gặp khó khăn, nhất là trong việc xác định mối quan hệ giữa các đối tượng nghi vấn do các đối tượng có thể sử dụng phương thức, thông qua nhiều tài khoản dưới nhiều tên khác nhau và sử dụng giao dịch trực tuyến mà không cần phải thực hiện ủy quyền.

Đối với giao dịch nội bộ thường tập trung chủ yếu vào nhóm cổ đông nội bộ, người có liên quan. Tuy nhiên, giao dịch nội bộ không chỉ giới hạn ở cổ đông nội bộ, người liên quan mà có thể gồm những nhà đầu tư có thể nắm bắt thông tin nội bộ trước khi nó được công bố ra thị trường.

Mặt khác, ý thức tuân thủ đạo đức nghề nghiệp còn có nhiều yếu kém. Việc chạy theo lợi nhuận với các hoạt động kinh doanh nhiều rủi ro dẫn tới vi phạm các chỉ tiêu an toàn tài chính và thua lỗ còn nhiều, thậm chí xâm hại tài sản và lợi ích của khách hàng. Hiện tượng tranh chấp nội bộ gia tăng, ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động của các tổ chức này.

Chính vì vậy, "việc xác định những đối tượng trên rất rộng, khó chứng minh mối liên hệ giữa các đối tượng này và các cổ đông nội bộ, người có liên quan. Trong khi đó quy định về thẩm quyền của UBCKNN trong công tác thanh tra, giám sát hiện nay còn hạn chế, khác với UBCK các nước: UBCKNN Việt Nam không có khả năng thu thập thông tin về tài khoản và giao dịch ngân hàng; không có quyền tiếp cận điện thoại, thư tín điện tử"- Chủ tịch UBCKNN Vũ Bằng thừa nhận.

Nguồn Báo Hải quan


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới