Hủy

Abbott bắt tay Fonterra xây trại bò sữa tại Trung Quốc

Thứ Bảy | 12/07/2014 17:40

Abbott dự định “tấn công” thị trường sữa Trung Quốc bằng liên doanh trị giá 300 triệu USD với Fonterra Cooperation Group, hãng sản xuất sữa lớn nhất thế giới.
 

Trong thông báo ra ngày 10/7, Abbott cho biết, 2 hãng sẽ thành lập một liên doanh, sẽ cần phê chuẩn của chính quyền Trung Quốc, để vận hành 5 trang trại bò sữa với hơn 16.000 con bò sữa.Trang trại nuôi bò sữa đầu tiên sẽ được khai trương vào năm 2017. Liên doanh dự định sản xuất 160 triệu lít sữa mỗi năm.

Liên doanh Abbott Fonterra sẽ đầu tư 300 triệu USD vào 5 trang trại với hơn 16.000 bò sữa.
Liên doanh Abbott Fonterra sẽ đầu tư 300 triệu USD vào 5 trang trại với hơn 16.000 bò sữa.

Hãng Fonterra hiện đang điều hành 2 trung tâm bò sữa tại tỉnh Hà Bắc và Sơn Tây, Trung Quốc. Liên doanh giữa Abbott và Fonterra sẽ nhập khẩu bò sữa hoặc mua từ các trang trại hiện có của Fontarra tại Trung Quốc. Đến nay, Abbott, nhà sản xuất đồ uống dinh dưỡng lớn nhất trên thế giới và đi đầu trong sản phẩm sữa công thức cho trẻ em, đã chi hơn 400 triệu USD cho các hoạt động tại Trung Quốc.

Giám đốc điều hành Abbott Miles White cho biết “Đây là một bước đi quan trọng trong cam kết của chúng tôi với người tiêu dùng Trung Quốc. Chúng tôi (Abbott) cam kết sử dụng khoa học của chúng tôi, sản phẩm chất lượng và nỗ lực giáo dục để nâng cao sức khỏe người dân Trung Quốc và toàn thế giới”.

Động thái của Abbott và Fonterra được đưa ra khi nhiều công ty thực phẩm và dinh dưỡng khác cũng đang tăng đầu tư vào Trung Quốc và thị trường sữa công thức trị giá 16 tỷ USD này. Danone (BN), nhà sản xuất sữa chua Activia trụ sở tại Paris, đầu năm nay đã đầu tư 663 triệu USD để tăng gấp đôi số cổ phần của công ty lên 10% tại Công ty Sữa China Mengniu Dairy Co., nhà sản xuất sữa lớn nhất Trung Quốc.

Đây là một động thái tốt đối với Abbott, trụ sở tại Illinois, Larry Biegelsen, nhà phân tích tại Wells Fargo ở New York cho biết.

“Liên doanh này sẽ tạo điều kiện cho Abbott tiếp cận nguồn sữa chất lượng cao phục vụ hoạt động thương mại sữa công thức, điều này rất quan trọng xét đến môi trường quản lý luôn thay đổi của Trung Quốc. Chính phủ Trung Quốc đã phát tín hiệu về dự định phát triển ngành sữa nội địa. Có thể rằng một ngày nào đó, chính phủ Trung Quốc sẽ yêu cầu sữa công thức phải được sản xuất bằng nguồn sữa trong nước”, Larry Biegelsen cho biết.

Cả Fonterra và Abbott đều đã có “sự cố” tại Trung Quốc. Fonterra, trụ sở tại Auckland, hồi tháng 8 năm ngoái cho biết đã phát hiện ra vi khuẩn có thể gây ngộ độc trong protein sữa whey cô đặc mà hãng sản xuất. Abbott đã phải triệu hồi bột sữa vì nghi nhiễm độc tiềm ẩn. Sản phẩm và các thành phần nêu trên sau đó đều được chứng nhận là an toàn.

Bột sữa nhiễm melamine đã gây ra vụ bê bối trên toàn Trung Quốc năm 2008, gây ra sự sụp đổ của Tập đoàn Sanlu Group, đối tác của Fonterra. 20 công ty kể cả Sanlu đã bán sữa công thức sản xuất từ sữa bị nhiễm melamine, khiến 6 trẻ em tử vong.

Abbott và Fonterra công nhận cần phải có sản phẩm sữa chất lượng cao sản xuất tại Trung Quốc. Nhu cầu sữa và sản phẩm sữa liên tục tăng trong thập niên qua và cần có sản phẩm an toàn để thúc đẩy ngành sữa trong nước, Abbott cho biết.

Nguồn Theo DVO/Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới