Hủy

ADB: Nông thôn Việt Nam đang tụt lại phía sau

Vân Nguyễn Thứ Ba | 19/12/2017 08:44

http://vietnamnet.vn

Phần lớn lợi ích kinh tế tập trung ở các đô thị trong khi GDP bốn tỉnh Đông Bắc chỉ gần bằng một nửa so với mức trung bình cả nước
 

Ngày 18.12, Ban Giám đốc Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã phê duyệt khoản vay trị giá 150 triệu USD để giúp cải thiện tính kết nối kinh tế và nâng cao mức sống cho bốn tỉnh vùng Đông Bắc của Việt Nam thông qua tăng cường cơ sở hạ tầng và các dịch vụ cơ bản.

Tổng chi phí của dự án là 195,9 triệu USD, trong đó phần đóng góp của Chính phủ Việt Nam là 45,9 triệu USD. Dự kiến dự án sẽ được hoàn thành vào quý I năm 2023, sẽ giúp ích cho hơn 212.000 người.

Dự án sẽ giúp cải thiện kết nối đường bộ giữa các tỉnh bằng việc nâng cấp khoảng 121km tỉnh lộ và 144km huyện lộ, cấp nước nông thôn cho khoảng 42.300 người và cải thiện cơ sở hạ tầng chuỗi giá trị nông nghiệp ở tỉnh Lạng Sơn thông qua kết nối từ-trang trại-tới-chợ và hỗ trợ cho các doanh nghiệp địa phương. Dự án cũng sẽ tăng cường năng lực cho các chính quyền cấp tỉnh, đặc biệt về quản lý tài sản công.

Theo đánh giá của ADB, bốn tỉnh dự án Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang và Lạng Sơn, năm 2015, có tổng sản phẩm quốc nội bình quân đầu người chỉ đạt 1.160 USD, xấp xỉ một nửa so với mức trung bình cả nước là 2.036 USD.

Trong khi đó, bốn tỉnh này đều có tiềm năng đáng kể để trở thành những đầu mối thương mại nhờ vị trí chiến lược trong mạng lưới giao thương giữa Trung Quốc, Hà Nội, cảng Hải Phòng và Hành lang kinh tế Bắc - Nam trong Tiểu vùng Mê-kông mở rộng do ADB tài trợ.

Ông Eric Sidgwick, Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam, nhận xét, trong những năm qua Việt Nam đã đạt được mức tăng trưởng đáng ghi nhận. Song phần lớn lợi ích kinh tế đều tập trung ở các đô thị, trong khi các vùng nông thôn, gồm cả những tỉnh Đông Bắc, đang tụt lại phía sau.

ADB tin rằng dự án này sẽ giúp hiện thực hóa tiềm năng tăng trưởng và phát triển mạnh mẽ của vùng Đông Bắc Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp và du lịch.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới