Hủy

Ai đã thắng khi thị trường sụt giảm?

Thứ Năm | 08/05/2014 13:05

NĐT nước ngoài đã tận dụng sự hoảng loạn của thị trường để mua ròng mạnh cả về khối lượng lẫn giá trị đối với các cổ phiếu tốt.
 

Thị trường vừa trải qua cơn hoảng loạn, bi quan, sắc đỏ bao trùm mọi cổ phiếu. Một số phiên, thị trường còn lao dốc không phanh mà không có thể lực nào đủ sức kìm hãm lại được. Sau khi áp lực bán sàn cực mạnh thì lực cầu xuất hiện chủ động bắt đáy, giúp thị trường phục hồi trở lại.

Trong đợt bán tháo vừa qua, ai là người đi ngược thị trường và có khả năng chiến thắng thị trường, có thể điểm danh là những nhà đầu tư kiên trì bắt đáy và lực cầu bền bỉ của khối ngoại.

Với tốc độ giảm nhanh và mạnh của thị trường đã kích thích được một phần dòng tiền đang đứng ngoài tham gia bắt đáy trở lại. Theo nhận định, các phiên giao dịch cuối tuần có thể sẽ diễn ra với giao dịch ở trạng thái cân bằng hơn.

Thực tế thị trường trở nên bất ổn là do tâm lý nhà đầu tư hoảng loạn, không đủ kiên nhẫn nắm giữ cổ phiếu tốt mà bán ra bằng mọi giá khiến thị trường chẳng tuân theo chỉ báo kỹ thuật nào. Mọi ngưỡng cản đều bị phá vỡ, chưa đủ sức hồi phục.
Đi ngược đám đông

s

Trong khi đó, các CTCK luôn khuyên nhủ NĐT nắm giữ tiền mặt, đứng ngoài thị trường vì rủi ro rất lớn. Nếu ai cũng nghe theo các CTCK thì thị trường chẳng thể nào giao dịch được và nó sẽ giảm đến khi nào không muốn giảm nữa thì thôi.

Diễn biến thị trường ngày 7/5 đã cho thấy điểm dừng, cân bằng về cung cầu, trong ngắn hạn, sau một nhịp sụt giảm mạnh. Trong bối cảnh thiếu vắng các thông tin hỗ trợ mang tính đột biến, tâm lý NĐT bị chi phối nhiều hơn bởi yếu tố kỹ thuật. Vì vậy, NĐT theo sóng đã mạo hiểm mua vào, đẩy giá những cổ phiếu đầu cơ tăng trở lại.

Cho tới thời điểm này, các CTCK vẫn nghi ngại khả năng hồi phục bền vững của thị trường. Các nhận định đều cho rằng nhiều khả năng cả 2 chỉ số sẽ còn trải qua diễn biến giằng co, khó có thể bứt phá khi khối lực giao dịch vẫn ở mức cực thấp.

Theo quan sát trên thị trường, nhiều mã cơ bản sụt giảm nhưng áp lực bán là không quá lớn. Điều đó cho thấy những cổ phiếu này đã tạo ra vùng an toàn, trong khi những cổ phiếu có tính đầu cơ cao, thanh khoản cao cho thấy sự ổn định chưa được thiết lập.

Ở những cổ phiếu đầu cơ, những nhịp tăng mạnh, hoặc sụt giảm vẫn còn tiếp diễn trước khi mọi thứ trở nên ổn định. Do đó, nhóm này chỉ phù hợp với những NĐT ưa mạo hiểm, thích lướt sóng với những cổ phiếu sẵn có.

Suốt tuần qua, NĐT nước ngoài vẫn bền bỉ mua vào những cổ phiếu tốt ở mức giá hợp lý. Họ đã tận dụng sự hoảng loạn của thị trường để mua ròng mạnh cả về khối lượng lẫn giá trị. Điều đó cho thấy họ là những người bình tĩnh, tự tin và nhờ đó mà thị trường lấy lại cân bằng và hồi phục. Đây cũng chính là yếu tố mà NĐT nội cần phải nhìn nhận lại trước khi hành động.

Thị trường sẽ cần thêm một thời gian để tạo ra vùng an toàn trong thời gian tới tại đây, nên những biến động mạnh vì thế cũng sẽ bắt đầu giảm bớt mà đầu tiên sẽ là nhóm cổ phiếu cơ bản.

Thị trường tăng nóng ắt sẽ phải giảm mạnh và có thể đảo ngược lại khi giảm sâu chắc chắn sẽ phục hồi mạnh trở lại.

Các diễn biến tiêu cực hiện tại chỉ mang tính kỹ thuật ngắn hạn của thị trường khi các điều kiện kinh tế vĩ mô vẫn có nhiều tích cực và nhiều DN lớn đã chính thức công bố kết quả kinh doanh quý I/2014 rất khả quan. Một số DN làm ăn sụt giảm thì cổ phiếu sẽ về những đáy thấp hơn.

Mua bán tại điểm hồi của thị trường

Các CTCK bắt đầu khuyến nghị mua vào đối với các mục tiêu đầu tư trong trung và dài hạn, tránh ảnh hưởng tâm lý hoảng loạn của thị trường. Tuy nhiên, thị trường vẫn ở trong ngưỡng nhạy cảm nên hạn chế việc đầu cơ ngắn hạn, sử dụng đòn bẩy tài chính quá đà có thể sẽ phải trả giá khi thị trường diễn biến xấu trở lại.

Các nhóm ngành dệt may, thủy sản được hưởng lợi từ thông tin TPP, FTA. Nhóm cổ phiếu bất động sản, vật liệu xây dựng hưởng lợi từ các chính sách hỗ trợ; Nhóm cổ phiếu hết room"... được khuyến nghị quan tâm.

Thị trường đã ghi nhận những cổ phiếu này không bị giảm sâu theo vòng xoáy giảm giá mà vẫn giao dịch rất ổn định, có phiên tăng khi thị trường bán tháo. Có một điều cần ghi nhận nữa là trước áp lực bán tháo khá mạnh, lực cầu bắt đáy đã chủ động hơn và hấp thụ tốt lượng cung hàng bán ra, đà giảm vì thế được thu hẹp.

Ông Nguyễn Hồng Điệp, Giám đốc kinh doanh VNDirect (VND), nhận định: Thị trường suy giảm chủ yếu do tâm lý sợ hãi của NĐT và cả giải chấp, ép bán. Một số NĐT lớn cũng gây áp lực làm cho thị trường càng giảm sâu để gom vào cổ phiếu ở mức giá thấp. Đối với NĐT nắm giữ cổ phiếu ngắn hạn mà mang tính đầu cơ thì nên xem xét những điểm hồi của thị trường để bán ra.

Thị trường có một vài nhịp phục hồi từ ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật. Diễn biến phục hồi không đi kèm với cải thiện thanh khoản cho tín hiệu tiêu cực về động lực thị trường, khiến phía cung giảm dần kiên nhẫn.

Theo SHS, NĐT ngắn hạn chưa nên nóng vội bắt đáy vào thời điểm này khi mà xu hướng điều chỉnh giảm của thị trường chưa kết thúc. Nhà đầu tư trung dài hạn tích lũy dần cổ phiếu khi thị trường yếu, ưu tiên cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt.

Thực tế, mọi nhận định của các chuyên gia và CTCK đều "vô thưởng, vô phạt" chỉ mang tính tham khảo. NĐT đều nhìn sâu vào hoạt động giao dịch của thị trường. Vì vậy, chỉ những ai đủ tài lực, trí lực, đầu tư đi ngược với đám đông thì đó là người chiến thắng.

Nguồn Thời báo Kinh doanh


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới