Hủy

Ai đang "kẹp hàng" OGC?

Thứ Năm | 07/05/2015 09:56

Tin buồn đến với cổ đông OGC của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đại Dương vào một ngày cuối tuần-ngày Đại hội cổ đông của Oceanbank.
 

OceanBank là ngân hàng mà Ocean Group nắm đến 20% vốn. Chưa cần tính toán gì nhiều, nhà đầu tư cũng có thể mường tượng được để sở hữu 20% vốn của một ngân hàng thì lượng tiền đổ vào đó phải lớn đến dường nào.

Chẳng biết nói vui hay buồn nhưng Market Vectors Vietnam ETF cũng thiệt hại nặng nề trong khoản đầu tư vào OGC. Quỹ này hiện nắm giữ hơn 18 triệu cổ phiếu OGC tương đương tỷ lệ sở hữu 6,03%.
Chẳng biết nói vui hay buồn nhưng Market Vectors Vietnam ETF cũng thiệt hại nặng nề trong khoản đầu tư vào OGC. Quỹ này hiện nắm giữ hơn 18 triệu cổ phiếu OGC, tương đương tỷ lệ sở hữu 6,03%.

Thế nhưng chỉ sau một buổi đại hội, tài sản đó mất trắng. Ngân hàng Nhà nước mua lại OceanBank với giá 0 đồng. Cổ đông nói chung và Ocean Group nói riêng trắng tay trong khoản đầu tư vào OceanBank. Chuyện OceanBank âm vốn chủ sở hữu hay những sai phạm khiến ngân hàng này rơi vào thảm cảnh bị (được) mua lại với giá 0 đồng đã được chúng tôi đưa tin hàng loạt trước đó nên không bàn lại vào đây để tốn thời gian của độc giả.

Câu chuyện bây giờ là: Cùng với thông tin đó, cổ đông của OGC như thế nào?

Cổ phiếu OGC đã giảm sàn 4 phiên liên tiếp. Giá cổ phiếu này hiện chỉ còn 3.400 đồng! Chưa cần so với thời hoàng kim, chỉ cần so với 2-3 tháng trước cũng đã thấy giá cổ phiếu hiện còn chưa đến nửa. Tài sản của hàng loạt cổ đông OGC cũng không cánh mà bay.

Lại buồn nữa khi mà thanh khoản cổ phiếu này hiện chỉ còn vài trăm ngàn đơn vị/ngày. Những phiên hàng triệu, chục triệu cổ phiếu thanh khoản đã vắng bóng. Lệnh bán sàn chất hàng loạt nhưng nhà đầu tư mệt mỏi khi mà lệnh cứ chất còn khớp lệnh quá nhỏ giọt.

Ngoài ra, cổ đông OGC vẫn nặng nỗi lo khi bản phân tích của một công ty chứng khoán vừa dự đoán OGC có khả năng mất gần 3.000 tỷ đồng.

4 ngày giao dịch buồn của cổ đông Ocean group
4 ngày giao dịch buồn của cổ đông Ocean group

Với một cổ phiếu trước đến nay thanh khoản tốt như OGC, lượng cổ đông của doanh nghiệp-từng thuộc top đầu sàn niêm yết-này lên đến hàng vạn người. Tức, hàng vạn người đang thấp thỏm lo âu với khoản đầu tư này của họ.

Doanh nghiệp tư nhân Hà Bảo hiện đang là cổ đông lớn nhất của OGC với tỷ lệ sở hữu hơn 28% tương đương nắm giữ gần 85 triệu cổ phiếu. Hà Bảo là doanh nghiệp có liên quan đến ông Hà Văn Thắm nên câu chuyện cổ phiếu, giá rổ OGC cứ tạm gác sang một bên. Trước khi bị OceanBank bán giải chấp 12,7 triệu cổ phiếu OGC để thu hồi vốn thì lượng cổ phiếu OGC mà Doanh nghiệp tư nhân Hà Bảo nắm giữ lên đến hơn 97,3 triệu cổ phiếu.

Chẳng biết nói vui hay buồn nhưng Market Vectors Vietnam ETF cũng thiệt hại nặng nề trong khoản đầu tư vào OGC. Quỹ này hiện nắm giữ hơn 18 triệu cổ phiếu OGC tương đương tỷ lệ sở hữu 6,03%. Không biết nói buồn hay vui vì hoạt động trading của quỹ ETF chủ yếu là máy móc tính toán. Máy móc không đủ để có quyết định nhanh chóng, hợp lý với thông tin bất ngờ vào cuối tuần.

Ngoài các cổ đông lớn nêu trên, nhiều doanh nghiệp từng là cổ đông lớn của OGC và đã hạ tỷ lệ sở hữu về dưới 5%-không thuộc đối tượng phải công bố thông tin giao dịch-như Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng Sông Đà sở hữu 14.618.311 cổ phiếu tương đương tỷ lệ 4,87% tính đến 5/12/2014 (trước đó, cổ đông này đã bán bớt 571.860 cổ phiếu theo yêu cầu xử lý tài sản đảm bảo theo yêu cầu của HDBank).

CTCP Thương Mại, Đầu tư và Xây dựng Thành Đông cũng đã bán bớt cổ phiếu OGC vào cuối năm 2014 và không còn là cổ đông lớn với lượng cổ phiếu sở hữu 14.157.740 cổ phiếu tương đương 4,72%. Công ty này không có người liên quan tại OGC nên không thuộc diện phải công bố thông tin giao dịch kể từ khi giảm tỷ lệ sở hữu về dưới 5%.

Một ngày giao dịch mới lại bắt đầu, cổ đông OGC lại thấp thỏm chờ đợi diễn biến cổ phiếu này.

Nguồn Infonet


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới