Hủy

Ai “khôn” hơn Mr. Market?

Thứ Sáu | 14/03/2014 14:19

Không chỉ NĐT cá nhân, mà ngay cả các CTCK cũng đang thi xem ai sẽ “khôn hơn thị trường”, ai sẽ đoán trước được diễn biến CP hàng ngày.
 

Giải Nobel kinh tế năm 2013 dành cho 3 nhà kinh tế học người Mỹ, đã chỉ ra rằng hầu như không thể dự báo chính xác giá CP trong ngắn hạn. Xu hướng CK chỉ có thể tính toán với xác suất thành công cao trong thời gian đủ dài. Thế nhưng, dường như càng khó đoán, càng nhiều người tham gia. Không chỉ NĐT cá nhân, mà ngay cả các CTCK cũng đang thi xem ai sẽ “khôn hơn thị trường”, ai sẽ đoán trước được diễn biến CP hàng ngày.

Chính niềm mongmỏi đoán trúng, mong mỏi thắng được thị trường đã làm rất nhiều NĐT gặp sai lầm. Chúng ta hãy thửđiểm qua những sai lầm thường gặp trong việc này

.Sai lầm thứ nhất: Luôn cố đoánđỉnh và đáy. Rất nhiều chuyên gia, nhiều CTCK luôn cố "đánh bóng" tên tuổi bằng cách đưa ra nhữngcon số cụ thể về đỉnh và đáy. Thực sự đây là việc "mò kim đáy biển". Kể cả khi dùng những phươngtiện TA cao cấp, độ chính xác là rất thấp. Những tín đồ của kỹ thuật đều biết rằng, những chỉ báođáng tin cậy như MACD,RSI hay MA20 đều là những đại lượng biến thiên. Mọi tín hiệu cho mua hay bánđều có thể thay đổi hằng ngày. Thế nhưng, do không biết bám vào công cụ nào, họ vẫn phải tindùng.

Trong thị trường của "con bò"không thể xác định được chính xác điểm dừng. Điều này còn rõ nét hơn trong thị trường "con gấu".Lúc đó tâm lý hoảng loạn sẽ phá vỡ mọi ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật. Cho nên, người tỉnh táo sẽ không baogiờ bán ở đỉnh, mà luôn bán thấp hơn, ở sườn dốc bên kia. Tương tự như vậy, mua không bao giờ ởđáy, phải mua cao hơn, trong xu thế đi lên.Sai lầm thứ hai: Luôn muốn tối ưu hóa lợi nhuận. Trongthị trường hiện nay, tính xoay vòng theo sector là rất cao. NĐT luôn muốn "ăn" hết dòng nay, xoayngay sang dòng khác. Điều này đã khiến họ giao dịch rất nhiều và hầu như mất "tríkhôn".

Chỉ cần một động thái "chuyểndòng" không phù hợp, họ bị hoang mang ngay. Điều này dẫn đến hoàn cảnh bán xong thì CP tăng "vùvù", mua xong thì lại giảm miệt mài. Hãy phải luôn ghi nhớ, tham bát bỏ mâm không bao giờ có kếtquả tốt.Sai lầm thứ ba: Mua theo màu sắc. Trong bản tin của nhiều CTCK luôn có câu, tránh mua đuổi,hãy mua khi thị trường điều chỉnh. Thực sự đây là một nhận định phiến diện và làm NĐT sai lầm tronghành xử. NĐT rất thích mua giá đỏ, mặc dù có thể đã quá cao so với target. Hãy thật tỉnh táo, bỏqua các màu sắc để đặt target của CP lên hàng đầu. Nhiều khi mua trần, bán sàn vẫn là những hành động đúng.

Sai lầm thứ tư: Luôn muốn pháthiện CP "khủng". Tâm lý nhiều NĐT luôn thích là người đầu tiên mua được CP tiềm năng. Họ muốn trởthành người khai quật những "xác chết sống lại". Đây là điều rất nguy hiểm, bởi khả năng cao sẽ bị"kẹp hàng". CP tốt trên nguyên tắc phải là CP có thanh khoản cao. Hầu như đó là những CP khá đạichúng. Không dễ gì mà "khôn" hơn tất cả để phát hiện ra "vàng ròng" trong lòng đất.Sai lầm thứ năm:Thích ăn theo "đội lái". Khá nhiều CP có dấu hiệu "đội lái", hay được dẫn dắt bởi những nhà tạo lậpthị trường.

NĐT luôn phấn khích khi thấy cóhàng triệu đơn vị dư mua trần. Nhưng cái bẫy luôn sẵn sàng sập xuống. Gần như việc kiếm được lợinhuận từ các loại CP này là rất khó. Ai cũng tưởng mình là "sói", trong khi có thể sẽ trở thành"gà" lúc nào không hay.Còn khá nhiều những sai lầm khác nữa trong hành vi của NĐT. Tất cả chỉ vìluôn cố gắng "khôn" hơn thị trường chung. Thị trường luôn đúng. Thay vì muốn "khôn" hơn Mr. Market,hãy cố gắng hiểu thị trường, phát hiện ra những thay đổi mang tính đột biến, để có thể nương theothị trường nhằm mang lại thành công.

Nguồn Lao động


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới