Hủy

Ấn Độ - Nhật Bản thỏa thuận về vấn đề đất hiếm

Thứ Sáu | 04/05/2012 11:28

Theo đó, Nhật Bản sẽ cung cấp cho Ấn Độ những trang thiết bị hiện đại để khai thác đất hiếm và nhận lại một lượng nhất định.
 

Thỏa thuận giữa Ấn Độ và Nhật Bản về vấn đất hiếm nhằm mục đích làm giảm ảnh hưởng của Trung Quốc trên thị trường đất hiếm toàn cầu, các nhà quan sát cho biết.

Ấn Độ, nước có trữ lượng đất hiếm lớn thứ 5 thế giới với 1,1 triệu tấn đang là một trong những thách thức đối với thế độc quyền của Trung Quốc trong phân phối và cung cấp khoáng sản này.

Tuy nhiên, Ấn Độ cần sự hỗ trợ từ các quốc gia khác như Nhật Bản để có thể khai thác nguồn lực sẵn có này. Công nghệ của Nhật Bản dự kiến ​​sẽ đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả sản xuất đất hiếm ở quốc gia giàu tài nguyên này. Hiện nay, Ấn Độ sản xuất không quá 2.700 tấn đất hiếm một năm

Hôm thứ 2 (30/4), Nhật Bản và Ấn Độ đã đạt được một thỏa thuận cơ bản để cùng phát triển khai thác đất hiếm. Theo đó, Nhật cung cấp cho Ấn Độ nhiều thiết bị công nghệ cao để khai thác đất hiếm và nhận lại một lượng đất hiếm đáp ứng khoảng 14% nhu cầu của nước này.

Công ty sản xuất đất hiếm Ấn Độ Ltd, một công ty liên kết với Bộ Năng lượng nguyên tử Ấn Độ và Toyota Tsusho Corp sẽ xây một nhà máy ở Orissa, Ấn Độ vào cuối tháng 6 để trích xuất đất hiếm từ dư lượng uranium và bắt đầu sản xuất khoáng sản này trong tháng 8.

Động thái này sẽ đa dạng hóa nguồn cung cấp của Nhật Bản trong những khoáng chất quan trọng, và giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc trong lĩnh vực này.

Nhà máy này sẽ cung cấp khoảng 4.000 tấn đất hiếm/năm cho Nhật Bản, đủ để đáp ứng 14% tiêu thụ hàng năm của quốc gia này.

Nguồn DVT/Bullionstreet


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới