Hủy

Ấn Độ chuẩn bị vào mùa sốt vàng

Thứ Tư | 10/09/2014 16:08

Mùa lễ hội và mùa cưới ở Ấn Độ sẽ đẩy nhu cầu vàng tăng mạnh.
 

Giới đầu tư vàng đang theo dõi sát sao diễn biến thị trường Ấn Độ, nước tiêu thụ vàng lớn thứ 2 thế giới, sau một thời gian nhu cầu trầm lắng.

Chính phủ mới đắc cử của Thủ tướng Narendra Modi đã khiến giới phân tích ngành vàng ngạc nhiên khi tiếp tục các biện pháp hạn chế nhập khẩu vàng dù cho cán cân thương mại của nước này đã được cải thiện. Đồng thời, nhu cầu vàng tại Ấn Độ cũng khá yếu ớt khi nhà đầu tư nội địa dồn tiền cho thị trường chứng khoán – tăng 25% trong 6 tháng qua với kỳ vọng kinh tế sẽ tăng trưởng mạnh sau chiến thắng của ông Modi hồi tháng 5.

Năm 2013, Ấn Độ đã tăng thuế nhập khẩu vàng lên 10%, và áp dụng quy định “80-20”, theo đó, nhà nhập khẩu vàng phải cung cấp 20% lượng vàng nhập khẩu cho nhà chế tác trang sức để tái xuất.

Động thái này được đưa ra sau khi người dân Ấn Độ đổ xô mua vàng khi giá toàn cầu giảm mạnh hồi đầu năm 2013, làm tăng nhập khẩu và đồng nội tệ giảm giá.

Theo số liệu của Hội đồng Vàng thế giới (WGC), nửa đầu năm nay, nhu cầu đầu tư vàng tại Ấn Độ giảm 62% xuống 94,3 tấn, trong khi nhu cầu vàng trang sức giảm 14% xuống 300 tấn.

Chênh lệch giữa giá nội địa Ấn Độ và thế giới đã giảm từ mức kỷ lục 150 USD/ounce xuống 30 USD/ounce, theo Kishore Narne, nhà phân tích hàng hóa tại Motilal Oswal.
Ashok Minawala, cựu Liên đoàn Thương mại Đá quý và Trang sức Toàn Ấn, cho biết, năm 2013 là một năm bất thường khi thị trường vàng bùng nổ trong tháng 4 và tháng 5 – thông thường đây là thời kỳ thấp điểm. Không thể so sánh năm nay với năm ngoái được.

Những tháng tới, thị trường vàng Ấn Độ có thể sẽ hồi phục khi doanh số bán tăng khi vào mùa lễ hội và mùa cưới. Tuy mùa mưa kém có thể kiềm chế nhu cầu vàng tại các vùng nông thôn – thu nhập của các hộ gia đình phần lớn dựa vào hoạt động nông nghiệp – song lòng tin tiêu dùng đã tăng lên sau cuộc bầu cử hồi tháng 5.

Rakshit Ranjan tại Ambit Capital ước tính ngành vàng Ấn Độ sẽ tăng trưởng 15-20% nhờ lễ hội Onam, diễn ra tại miền Nam Ấn Độ vào Chủ nhật 14/9 tới đây.

Surendra Mehta, thư ký Hiệp hội Vàng và Trang sức Ấn Độ, cho biết, nhu cầu chắc chắn sẽ tăng khi mùa lễ hội đến, nhưng hiện vẫn chưa thấy sự đột phá về nhu cầu. Giờ chỉ những người cần vàng mới mua, chưa có nhà đầu tư nào.

Phần lớn giới đầu tư vàng tại Ấn Độ đang chờ xem khi nào chính phủ dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu vàng.

Hồi tháng 5, Ngân hàng trung ương Ấn Độ đã cho phép một số công ty nhập khẩu vàng. Động thái này đã đẩy nhập khẩu vàng tăng lên 7 tỷ USD trong quý II/2014 từ 5,3 tỷ USD trong quý I.

Các nhà phân tích ngành vàng vẫn cho rằng các biện pháp hạn chế của chính phủ chỉ mang tính tạm thời, nhưng New Delhi cũng không vội gì đưa ra những thay đổi. Theo dự đoán, chính phủ sẽ dỡ bỏ lệnh cấm vào cuối năm nay do chính các biện pháp kiềm chế nhập khẩu là nguyên nhân làm gia tăng tình trạng buôn lậu vàng.

Nguồn Theo DVO/Financial Times


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới