Hủy

Ấn Độ: Sản lượng và xuất khẩu gạo tăng nhờ mùa mưa trở lại

Thứ Sáu | 19/09/2014 14:53

Sản lượng lúa vụ hè năm nay của Ấn Độ có thể cao hơn năm ngoái nhờ đủ mưa, nâng triển vọng xuất khẩu năm 2015.
 

Xuất khẩu của Ấn Độ tăng có thể giúp hạ nhiệt giá gạo vốn đã tăng 12% trong 3 tháng qua và giúp giảm lượng gạo tồn kho khổng lồ của nước này sau nhiều năm được mùa.

B.V. Krishna Rao, giám đốc điều hành Pattabhi Agro Foods Pvt Ltd, công ty xuất khẩu gạo hàng đầu của Ấn Độ, cho biết, nhiều người đã tỏ ra lo ngại về sản lượng gạo của Ấn Độ do thiếu mưa hồi tháng 6. Giờ đây, vụ mùa đang ở trong điều kiện tốt.

Trong tháng 6, lượng mưa trong mùa mưa thấp hơn 43% so với mức trung bình 50 năm qua, làm dấy lên lo ngại sản lượng sẽ giảm do thiếu nước tưới tiêu. Tuy nhiên, những cơn mưa đã trở lại trong vài tuần qua, giúp làm giảm lượng thiếu hụt lượng mưa xuống 11%.

Rajen Sundareshan, giám đốc điều hành Hiệp hội Xuất khẩu gạo Toàn Ấn, cho biết, sản lượng gạo năm nay chắc chắn sẽ cao hơn năm ngoái nhưng còn quá sớm để đưa ra con số chính xác.

Nông dân Ấn Độ chủ yếu trồng lúa vào những tháng mùa mưa, tháng 6 và tháng 7, và thu hoạch vào tháng 10. Vụ hè chiếm tỷ trọng lớn trong tổng sản lượng lúa gạo cả nước.

Niên vụ 2013-2014, sản lượng gạo của Ấn Độ đạt kỷ lục 106,54 triệu tấn, kể cả 91,69 triệu tấn vụ hè.

Do giá gạo xuất khẩu tăng, nông dân Ấn Độ đã mở rộng diện tích gieo cấy gạo thơm basmati do giống lúa này cần lượng nước tưới tiêu ít hơn, theo Rajeev Setia, giám đốc điều hành Chaman Lal Setia Exports Ltd. Gạo basmati hiện chiếm 1/10 tổng sản lượng gạo của Ấn Độ.

Hai năm qua, Ấn Độ đã vượt Thái Lan trở thành nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, xuất khẩu gạo của Ấn Độ đã chậm lại từ tháng 4/2014 khi giá gạo nội địa Ấn Độ ổn định trong khi chính phủ Thái Lan nỗ lực giảm giá gạo xuất khẩu để xả bán lượng gạo tồn kho.

Đẩy mạnh xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Các nhà xuất khẩu gạo Ấn Độ vận động chính phủ nước này thuyết phục Trung Quốc nhập khẩu gạo non-basmati từ Ấn Độ trong chuyến thăm 3 ngày của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong tuần này.

Trung Quốc là nước sản xuất ngũ cốc lớn nhất thế giới, nhưng nhu cầu ngày một tăng đang buộc nước này phải tăng nhập khẩu từ các nước châu Áu như Việt Nam, Thái Lan và Pakistan.

B.V. Krishna Rao, giám đốc điều hành Pattabhi Agro Foods Pvt Ltd, cho biết, Trung Quốc đã ký nghị định thư với các nước xuất khẩu gạo như Việt Nam và Pakistan. Trong chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Ấn Độ có thể ký văn bản tương tự với Trung Quốc.

Năm 2006, Ấn Độ và Trung Quốc đã ký nghị định thư về xuất khẩu gạo basmati.
Giới thương nhân tin rằng Ấn Độ có thể xuất khẩu trên 1 triệu tấn gạo non-basmati sang Trung Quốc.

Nguồn Theo DVO/Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới