Hủy

Ấn Độ sẽ tăng gấp đôi thuế xuất khẩu bauxite

Thứ Hai | 14/07/2014 14:10

Ấn Độ sẽ tăng thuế xuất khẩu bauxite nhằm hỗ trợ các nhà sản xuất nhôm trong nước đang đối mặt với tình trạng thiếu nguyên liệu do hạn chế khai mỏ.
 

Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Arun Jaitley cho biết, thuế xuất khẩu bauxite sẽ tăng 2 lần lên 20%. Mức thuế cao hơn sẽ giúp làm tăng tính sẵn có nguồn nguyên liệu cho các nhà máy luyện nhôm trong nước, kể cả Sesa Sterlite Ltd, Hindalco Industries Ltd và Công ty Nhôm quốc gia thuộc sở hữu nhà nước National Aluminium Co.

Chính quyền của thủ tướng Narendra Modi đang tìm cách khôi phục ngành công nghiệp kim loại của nước này nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế từ mức gần thấp nhất trong 1 thập niên qua, đồng thời thu hẹp thâm hụt tài chính. Những lo ngại về môi trường và việc trì hoãn trong việc mua đất đã và đang cản trở khai mỏ nguyên liệu thô từ bauxite cho đến quặng sắt, gây khó khăn cho sản xuất nhôm và thép – nguyên liệu sử dụng trong xây dựng cơ sở hạ tầng.

Goutam Chakraborty, nhà phân tích tại Emkay Global Financial Services Ltd ở Mumbai, cho biết, việc tăng thuế xuất khẩu là tín hiệu tích cực cho thấy chính phủ mong muốn đảo ngược tình hình sử dụng nguyên liệu thô.

Thuế đồng hạng

Bộ trưởng Tài chính Jeitley cũng đề xuất mức thuế nhập khẩu đồng hạng 2,5% và thuế chống bán phá giá 2% đối với tất cả các loại than đá. Việc này có nghĩa là thuế nhập khẩu than đá của các nhà máy điện sẽ tăng 50 điểm phần trăm. Các nhà sản xuất thép – nhập khẩu khoảng ½ lượng than đá cần thiết – hiện không phải chịu thuế khi nhập khẩu.

Theo nhà phân tích Andrew Cosgrove của Bloomberg, nhập khẩu than đá của Ấn Độ dự đoán tăng lên kỷ lục trong năm 2014, do nhu cầu công nghiệp tăng thúc đẩy các nhà máy bổ sung lượng dự trữ.

Thu hút đầu tư

Bộ trưởng Jaitley cho biết ông đang có kế hoạch gia hạn miễn thuế 10 năm cho các công ty phát, truyền tải và phân phối điện có kế hoạch bắt đầu hoạt động từ tháng 3/2017. Động thái này sẽ giúp thu hút đầu tư vào ngành công nghiệp đang gặp khó khăn do thiếu nhiên liệu và vào các công ty phân phối đang chịu gánh nặng nợ nần, Kameswara Rao, phụ trách khai mỏ, dịch vụ công cộng và năng lượng tại PricewaterhouseCoopers LLP, cho biết.

Bộ trưởng tài chính Ấn Độ dự định tăng thuế nhập khẩu đối với thép cuộn không gỉ lên 7,5% từ 5% hiện nay để hỗ trợ ngành công nghiệp này.

N.C. Mathur, chủ tịch Hiệp hội Phát triển Thép không gỉ Ấn Độ, cho biết, chúng tôi hoan nghênh việc chính phủ nhận thấy những thách thức mà ngành công nghiệp nội địa đang đối mặt trước sự nhập khẩu ồ ạt từ Trung Quốc.

Nguồn Theo DVO/Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới