Hủy

Ấn Độ tăng 2 lần thuế nhập khẩu đường

Thứ Sáu | 27/06/2014 07:23

Ấn Độ đã tăng 2 lần thuế nhập khẩu đường nhằm cải thiện tình hình của ngành chế biến mía đường đang chồng chất nợ nần của nước này.
 

Giá đường nội địa tăng 1,5% sau khi chính phủ tuyên bố sẽ tăng thuế nhập khẩu lên 40% từ 18% trước đó và kéo dài thời gian trợ cấp cho xuất khẩu đường thô. Giá đường giao tháng 7 ICE tăng 0,3% lên 17,97 USD.

Động thái này của chính phủ Ấn Độ được đưa ra sau một loạt các hoạt động vận động hành lang của các nhà sản xuất đường, những người đang phải vật lộn với sự cạnh tranh gay gắt từ nước ngoài.

Giá cổ phiếu của các nhà máy tinh luyện đường kể cả Shree Renuka Sugars và Bajaj Hindusthan tăng 10% trước thông tin này với dự đoán việc tăng thuế sẽ làm giảm lượng nhập khẩu đường từ các nước như Brazil và đẩy giá đường nội địa lên cao hơn.

Đây là lần thứ 2 trong vòng 1 tuần Ấn Độ có sự thay đổi về thuế, trước đó chính phủ của Thủ tướng Narenda Modi cũng đã tăng cường kiểm soát hoạt động xuất khẩu hành tây và các loại hàng hóa lương thực khác trong một nỗ lực hạ thấp lạm phát.

Bộ trưởng Lương thực Ấn Độ Ram Vilas Paswan cũng cam kết sẽ tiếp tục cung cấp các khoản trợ cấp cho các nhà xuất khẩu nhằm giúp các nhà sản xuất đường giải tỏa lượng hàng tồn kho.

Ấn Độ hiện là nước tiêu thụ đường lớn nhất thế giới nhưng cũng là nước sản xuất đường lớn thứ 2 thế giới sau Brazil. Thị trường đường khá ảm đạm trong những năm gần đây do dư thừa mía đường và củ cải đường. Kết quả là các nhà máy đường Ấn Độ hiện có lượng lưu kho lớn và nợ các nhà sản xuất mía đến 1,8 tỷ USD.

Trong một nỗ lực giải phóng hàng tồn kho và nâng cao lợi nhuận cho ngành mía đường, chính phủ Ấn Độ đã áp dụng nhiều biện pháp kể cả trợ cấp cho xuất khẩu đường thô và nâng tỷ lệ pha chế ethanol sản xuất từ mía trong xăng từ 5% lên 10%.

Đường hiện là hàng hóa có tính chính trị lớn nhất tại Ấn Độ và thị trường đường dự đoán chính phủ mới của nước này sẽ đưa ra nhiều thay đổi trong chính sách đường trong nước.
Năm nay, quyết định trợ cấp xuất khẩu đường thô của chính phủ đã giúp thúc đẩy xuất khẩu 1 triệu tấn đường thô, tạo áp lực lên giá đường thế giới.

Nguồn Theo DVO/FT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới