Hủy

Ấn Độ tăng cường hạn chế nhập khẩu vàng

Thứ Tư | 19/11/2014 11:33

Hạn chế nhập khẩu sẽ tác động tiêu cực đến nhu cầu vàng của Ấn Độ và gia tăng áp lực lên giá vàng thế giới.
 

Ấn Độ có thể tiến hành các biện pháp mới nhằm hạn chế nhập khẩu vàng, một quan chức cao cấp của Bộ Tài chính Ấn Độ cho biết, các biện pháp này có thể bao gồm cả việc hạn chế nhóm công ty thương mại tư nhan vốn đang được phép nhập khẩu kim loại quý này.

Nhập khẩu vàng của nước tiêu thụ vàng lớn thứ 2 thế giới trong tháng 10/2014 tăng lên 150 tấn, so với 25 tấn cùng kỳ năm ngoái và 143 tấn trong tháng 9/2014.

Xét về giá trị, nhập khẩu vàng của Ấn Độ trong tháng 10 tăng 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái lên 4,18 tỷ USD, làm dấy lên lo ngại về cán cân thanh toán vốn mong manh của Ấn Độ.

Các biện pháp hạn chế đã sẵn sàng và sẽ sớm được công bố.

Các quan chức Bộ Tài chính và Ngân hàng Trung ương Ấn Độ (RBI) đang xem xét có nên tái áp đặt các biện pháp hạn chế đối với “đơn vị thương mại hàng đầu” vốn được nới lỏng hồi đầu năm nay hay không.

Đầu năm 2013, RBI đã hạn chế nhập khẩu vàng khi Ấn Độ rơi vào khủng hoảng cán cân thanh toán khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thông báo sẽ bắt đầu giảm dần chương trình nới lỏng định lượng.

Cùng với việc áp đặt thuế suất cao kỷ lục 10% đối với vàng nhập khẩu, RBI đã ban hành quy định buộc phải tái xuất 1/5 lượng vàng nhập khẩu.

Việc hạn chế nhập khẩu vàng đã giúp Ấn Độ thu hẹp thâm hụt tài khoản vãng lãi, giảm xuống 1,7% GDP trong quý II/2014, giảm 2/3 so với cùng kỳ năm trước đó.

Tuy nhiên, việc này lại làm nóng lên tình trạng buôn lậu vàng, buộc chính phủ phải xử lý hồi tháng 5 bằng việc cho phép “đơn vị thương mại hàng đầu” – các nhà xuất khẩu tư nhân trang sức vàng vốn bị cấm nhập khẩu vàng – được nhập khẩu trở lại.

Tuy thâm hụt thương mại của Ấn Độ được giữ trong tầm kiểm soát nhờ chi phí nhập khẩu dầu thô giảm mạnh, song giới phân tích cảnh báo rằng tình hình này sẽ không kéo dài nếu nhập khẩu vàng tăng trở lại.

Nhập khẩu vàng của Ấn Độ thường tăng mạnh trong nửa cuối năm khi ngân hàng và nhà bán lẻ tăng tích trữ phục vụ dịp lễ hội như Dhanteras và Diwali.

Nhập khẩu vàng của Ấn Độ trong quý III/2014 tăng lên 225,1 tấn, chủ yếu do nhu cầu trang sức vàng tăng, theo Hội đồng Vàng thế giới (WGC).

Nguồn DVO/Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới