Hủy

Ấn Độ tăng nhập khẩu hạt điều từ Việt Nam và Brazil trong mùa lễ hội

Thứ Tư | 03/10/2012 11:05

Giá điều nhân đã qua chế biến nhập khẩu từ Việt Nam và Brazil thấp hơn khoảng 50-70 rupee/kg so với giá điều Ấn Độ.
 

Nhu cầu điều Ấn Độ tăng mạnh trong mùa lễ hội, tuy nhiên lượng đơn hàng của các nhà chế biến điều nước này lại sụt giảm mạnh do giá điều nội địa cao. Giá điều nhân loại vỡ tại Ấn Độ bán với giá từ 300-325 rupee/kg trong khi giá điều nhân đã qua chế biến nhập khẩu từ Việt Nam và Brazil thấp hơn khoảng 50-70 rupee/kg trên thị trường bán buôn.

Giá nội địa cao cũng khiến lượng điều xuất khẩu Ấn Độ sụt giảm mạnh, các nhà xuất khẩu nước này bám trụ vào thị trường nội địa để thu lợi nhuận. "Chúng tôi bán ít nhất 30% sản lượng điều nhân cho thị trường nội địa. Nhu cầu điều nhân loại vỡ đang tăng mạnh tại Ấn Độ trong khi khách hàng nước ngoài hầu như không mua loại này", A Abdul Salam, tổng thư ký Hiệp hội các nhà sản xuất và xuất khẩu điều Ấn Độ cho biết.

Tuy nhiên, lượng điều lớn giá rẻ đã qua chế biến nhập từ Việt Nam và Brazil tràn ngập thị trường Ấn Độ, có thể khiến các nhà xuất khẩu điều nước này mất đi cơ hội thu lợi từ thị trường nội địa.

Nhân điều Việt Nam và một số nước khác có thể xuất đi với giá thấp do các nhà chế biến và xuất khẩu nước này được chính phủ trợ cấp, miễn trừ thuế và chi phí nhân công rẻ. Các nước này trước đây chủ yếu xuất điều thô, nhưng hiện nay đã trở thành các nhà chế biến điều và đang chiếm thị phần ngày càng lớn tại thị trường Ấn Độ.

Nguồn Economic Times/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới