Hủy

Ấn Độ xem xét tiếp tục giảm nhập khẩu vàng

Thứ Năm | 07/02/2013 10:13

Ấn Độ có thể hạn chế hơn nữa hoạt động nhập khẩu vàng của các ngân hàng, trong nỗ lực giảm thâm hụt tài khoản vãng lai đã lên kỷ lục.
 

Mức thâm hụt tài khoản vãng lai của nước này đã lên kỷ lục 5,4% GDP trong quý III năm ngoái. Quan chức cấp cao của Ấn Độ cho biết, nếu con số này lên đến 5,5 - 6% GDP, đó sẽ là một "tình huống nghiêm trọng". Chính phủ Ấn Độ đã bị cảnh báo hạ xếp hạng tín nhiệm do thâm hụt tài khoản vãng lai cao.

Năm ngoái, Ấn Độ nhập khẩu 750 tấn vàng, và hơn 60% số vàng này được nhập khẩu qua các ngân hàng. Ngân hàng trung ương Ấn Độ đang xem xét hạn chế việc các ngân hàng nhập khẩu vàng.

Ngân hàng trung ương Ấn Độ (RBI) cho biết đang xem xét cho ra mắt những công cụ tài chính liên quan đến vàng để chuyển hướng đầu tư của người dân từ vàng vật chất sang các công cụ này. Các biện pháp khác được đưa ra còn bao gồm kế hoạch huy động 20.000 tấn vàng trong dân nhằm tăng lượng vàng sẵn có trong nền kinh tế.

RBI có thể công bố các biện pháp hạn chế nhập khẩu mới và các sản phẩm tài chính trong vòng vài tháng tới.

Năm ngoái, Ấn Độ đã hai lần tăng thuế nhập khẩu vàng, và động thái này đã góp phần làm giảm 25% lượng vàng nhập khẩu của nước này năm ngoái. Cuối tháng trước, Ấn Độ đã tăng thuế nhập khẩu vàng từ 4% lên 6% nhằm hạn chế hoạt động nhập khẩu.

Tuy nhiên, một số chuyên gia hoài nghi về hiệu quả của việc tăng thuế, cho rằng nó có thể gây ra những tác động nghiêm trọng như làm tăng nhập lậu vàng.

Nguồn Reuters/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới