Hủy

Ấn Độ: Xuất khẩu thủy sản bị ảnh hưởng bởi rupee tăng giá

Thứ Năm | 12/06/2014 21:07

Đồng rupee của Ấn Độ tăng lên mức cao 11 tháng so với đồng USD khiến các nhà XK thủy sản ở bang Odisha lo ngại.
 

Đồng rupee tăng giá sau khi chính phủ nước này tuyên bố bầu cử, có thể ảnh hưởng tới doanh thu của các nhà XK. Trong khi đó, nhu cầu từ Mỹ (thị trường NK chính tôm của Ấn Độ) lại đang có xu hướng giảm.

Trong bối cảnh nhu cầu giảm và giá biến động, XK thủy sản của Ấn Độ cũng bị ảnh hưởng do sản lượng tôm tăng từ các nhà cung cấp khác như Việt Nam và Ecuador do mới vào vụ thu hoạch. Nhu cầu tôm Ấn Độ dự kiến giảm 20% về giá trị trong năm tài khóa hiện tại.

Từ tháng 12/2013 đến tháng 1/2014, giá tôm giảm 25-30% trong khi giá tôm cỡ 16-20 giảm từ 16 USD/kg xuống khoảng 12 USD/kg. Tương tự giá tôm cỡ 31-40 cũng giảm từ 11 USD/kg xuống 8,5 USD.

Theo ước tính của Cục xúc tiến xuất khẩu thủy sản Ấn Độ (MPEDA), XK thủy sản của nước này trong năm tài chính 2013-2014 (1/4/20113 -31/3/2014) lần đầu tiên vượt ngưỡng 1 triệu tấn với doanh thu đạt trên 4,5 triệu USD.

XK thủy sản Ấn Độ trong giai đoạn này tăng là nhờ sản lượng và XK tôm từ các nước Nam Á giảm và Mỹ giảm thuế chống trợ cấp đối với tôm NK từ Ấn Độ.

Kể từ đầu năm tài chính hiện tại, các nhà XK phải chịu thiệt hại do đồng rupee bất ngờ tăng giá, chi phí đầu vào (giống, thức ăn) tăng.

Tỷ giá tiền tệ biến động buộc nhiều nhà NK phải hủy các đơn hàng hoặc đàm phán lại giá cả.

Ngành thủy sản cần gói hỗ trợ từ chính phủ

Ngành thủy sản Ấn Độ đang đang phải đối mặt với một số khó khăn nên các nhà XK và chế biến thủy sản đang trông chờ một gói hỗ trợ từ chính phủ để đạt được mục tiêu XK 15 tỷ USD vào năm 2015.

Ấn Độ cũng chưa tiếp cận được với các thị trường NK lớn mặc dù Mỹ, Nhật Bản và Châu Âu có nhu cầu lớn đối với cá ngừ làm sushi, tôm, tôm hùm và các mặt hàng khác. Ấn Độ chiếm 1% cá cảnh XK sang khu vực này.

Với đường bờ biển dài có tiềm năng lớn để phát triển sản xuất thủy sản, ngành thủy sản Ấn Độ đang trông chờ các biện pháp khuyến khích từ chính phủ để thúc đẩy doanh thu XK thủy sản nuôi và khai thác.

Nguồn Vasep


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới