Hủy

Anh nâng dự báo trữ lượng khí đá phiến

Thứ Sáu | 28/06/2013 20:22

Anh học tập kinh nghiệm từ Mỹ đẩy mạnh thăm dò khí đá phiến với trữ lượng tìm được tăng đáng kể, dù chưa chắc chắn khả năng khai thác.
 

Theo một nghiên cứu mới từ cơ quan khảo sát địa chất Anh, nước này có tới 1,3 triệu tỷ feet khối khí thiên nhiên nằm dưới lớp đá phiến khu vực phía Bắc Anh, cao hơn đáng kể so với trữ lượng được thăm dò trước đó. Tuy nhiên, không có con số cụ thể cho biết bao nhiêu trong trữ lượng đó có khả năng khai thác và chiết suất.

Nhờ trữ lượng khí đá phiến thăm dò được dồi dào, Anh hy vọng có thể mở ra "cách mạng" năng lượng lặp lại thành công khai thác bùng nổ ở Mỹ. Giá khí đốt Mỹ đã giảm trong lúc sản xuất tăng cường, đòi hỏi nhu cầu lớn.

Nước Anh hiện cũng đang phải bù đắp sự suy giảm nhanh chóng sản lượng khí đốt thiên nhiên từ các mỏ khí thông thường hiện có. Sản lượng khí đốt trong quý I giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái, do sự lão hóa của các mỏ ở Biển Bắc sau quá trình khai thác lâu năm, các mỏ này cũng đang dần cạn kiện.

Năm ngoái, Anh tiêu thụ 3 nghìn tỷ feet khối khí đốt, theo số liệu từ chính phủ. Như vậy, với 130 nghìn tỷ feet khối đã được chứng minh có khả năng khai thác, khí đá phiến sản xuất trong nước sẽ đủ đáp ứng nhu cầu trong 40 năm, giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu năng lượng từ nước ngoài.

Công nghiệp khai thác khí đá phiến Anh hiện vẫn còn sơ khai, chưa có sản phẩm thương mại. Trong 1 số ít giếng khí đá phiến được khoan, chỉ có 1 giếng áp dụng được công nghệ bẻ gẫy thủy lực, chiết suất khí đá phiến. Hầu hết các chuyên gia cho rằng Anh cần vài năm nữa mới có thể sản xuất khai thác khí đá phiến quy mô lớn.

Tuy nhiên, khai thác khí đá phiến ở Anh đang vấp phải ý kiến phản đối từ nhóm các nhà hoạt động vì môi trường.

Nguồn Dân Việt/WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới