Hủy

ANZ duy trì dự báo lạm phát Việt Nam 2013 ở mức 6-8%

Thứ Tư | 24/04/2013 15:36

Theo ANZ, Việt Nam có thể tiếp tục hạ lãi suất nếu tình hình kinh tế xấu đi và lạm phát chậm lại với tốc độ nhanh hơn so với hiện tại.
 

Lạm phát của việt Nam trong tháng 4 vẫn ổn định ở mức 6,61% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn so với 6,64% trong tháng 3. So với tháng trước, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4 tăng nhẹ trở lại 0,02% sau khi giảm 0,19% trong tháng 3.

Theo báo cáo nghiên cứu mới công bố của ngân hàng ANZ, hầu hết các nhà phân tích đều cho rằng lạm phát sẽ gia tăng mạnh do chi phí vận chuyển khi giá xăng tăng tới 6% hồi cuối tháng 3. Tuy nhiên, áp lực tăng chi phí vận tải được giảm bớt khi giá xăng dầu được điều chỉnh giảm nhẹ 2% vào giữa tháng 4 vừa rồi. Giá vận cước vận tải tháng 4 theo đó chỉ tăng 3,8% so với năm ngoái, thấp hơn con số 5,3% trong tháng trước.

Trong khi đó, giá các mặt hàng khác vẫn khá ổn định. Giá thực phẩm tăng 1,7% so với cùng kỳ, nếu so với tháng trước thì giảm nhẹ 0,91%. Giá chi phí y tế tăng 3,6% so với tháng trước sau khi tăng 0,07% trong tháng 3, thấp hơn nhiều so với mức trung bình trên 5% trong khoảng từ tháng 8/2012 - 1/2013.

Theo đó, ANZ tiếp tục kỳ vọng lạm phát của Việt Nam trong năm 2013 sẽ ở mức 6 - 8% trong bối cảnh giá xăng dầu đã được điều chỉnh giảm, giá cả hàng hóa toàn cầu có xu hướng giảm và lạm phát lương thực vẫn ở mức thấp.

ANZ cũng cho rằng, Việt Nam sẽ không có nhiều khả năng cắt giảm tiếp lãi suất trong năm 2013. Tuy nhiên, cơ quan điều hành có thể sẽ vẫn giảm lãi suất nếu tình hình kinh tế xấu đi và lạm phát chậm lại, thậm chí với tốc độ nhanh hơn so với hiện tại.

Trong một lưu ý trước đó, ANZ đề cập đến việc cắt giảm lãi suất trước có thể giúp thúc đẩy nhu cầu tín dụng nhưng không làm giảm bớt sự chặt chẽ trong các quy định cho vay. Tuy nhiên, ANZ cho rằng bên cạnh giảm lãi suất để làm tăng nhu cầu tín dụng trong nước, việc cần làm hiện nay là cơ cấu lại hệ thống ngân hàng và giải quyết nợ xấu. Mặc dù việc này sẽ tốn thời gian và chi phí, nhưng quan trọng là nó sẽ không làm mất đà tăng trưởng của Việt Nam trong năm tới.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới