Hủy

ANZ lo ngại về tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Thứ Năm | 02/08/2012 17:50

ANZ quan ngại về những rủi ro đối với dự báo tăng trưởng 5,5% cho năm 2012, bắt nguồn từ việc tăng trưởng tín dụng chậm hơn dự đoán.
 

Theo báo cáo cập nhật kinh tế Việt Nam được ANZ công bố hôm nay (2/8), tổ chức này cho rằng những rủi ro ảnh hưởng đến sự phát triển của nền kinh tế đang có xu hướng gia tăng.

Sản lượng sản xuất công nghiệp tháng 7 tăng 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái, và giảm sút từ mức 8% của tháng 6 do tăng trưởng khối ngành sản xuất giảm tốc từ mức 7% của tháng trước xuống chỉ còn4.2%. Doanh thu bán lẻ tháng 7 tăng 22,2% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức tăng 23,2% của tháng 6.

Về lạm phát, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7 tiếp tục giảm 0,29% so với tháng 6 do giá cả nhiên liệu - lương thực tiếp tục giảm tốc, nhưng tốc độ lạm phát của nhóm hàng phi nhiên liệu – lương thực vẫn đang tăng. ANZ cho rằng tốc độ lạm phát sẽ giảm trong quý3 lẫn quý 4 và chạm mốc 6-7% vào cuối năm.

Xét chung triển vọng kinh tế, ANZ dự đoán rằng tốc độ tăng trưởng trong những tháng sắp tới sẽ được nâng cao nhưng vẫn quan ngại về những rủi ro đối với dự báo tăng trưởng 5,5% cho toàn năm 2012.

Những rủi ro này, nhìn chung, bắt nguồn từ những bất lợi của môi trường phát triển kinh tế toàn cầu\ cũng như tốc độ mở rộng tín dụng nội địa chậm hơn dự đoán (đến 25/7, tín dụng mới chỉ tăng 0,57% - theo đại diện Vụ Chính sách tiền tệ - Ngân hàng Nhà nước). Điều này cũng đã gây ra những ảnh hưởng trực tiếp lên nhóm ngành sản xuất công nghiệp - hoạt động kinh tế chủ chốt của Việt Nam trong thời gian qua.

Vì những lý do nêu trên, ngân hàng này cho rằng những động thái nới lỏng tiền tệ và hỗtrợ tài khóa có  thể vẫn sẽ tiếp tục được sử dụng trong năm 2012.

Nguồn Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới