Hủy

ANZ nói gì về đợt giảm lãi suất của Ngân hàng Nhà nước?

Thứ Hai | 25/03/2013 17:31

Theo ANZ, đây có thể sẽ là lần giảm lãi suất cuối cùng trong năm. Tuy nhiên, nếu dữ liệu kinh tế xấu hơn thì có thể sẽ có đợt giảm khác.
 

Hôm nay, Ngân hàng Nhà nước công bố từ ngày mai (26/3) sẽ giảm 1% với các cặp lãi suất chủ chốt, trong đó, lãi suất tái cấp vốn giảm từ 9%/năm xuống 8%/năm - mức thấp nhất kể từ cuối năm quý IV/2010. Lãi suất tái chiết khấu giảm từ 7%/năm xuống 6%/năm.

NHNN cũng giảm trần lãi suất tiền gửi có kỳ hạn 1 tháng đến dưới 12 tháng từ 8%/năm xuống 7,5%/năm, nhằm tạo điều kiện để các ngân hàng giảm lãi suất cho vay.

Trước những thông tin này, báo cáo cập nhật của ANZ nhận định, việc NHNN giảm lãi suất là để cải thiện nhu cầu tín dụng. Đồng thời, đây sẽ có thể là lần cắt giảm lãi suất cuối trong năm, ngoại trừ trường hợp sẽ có đợt cắt giảm khác nếu các dữ liệu kinh tế xấu hơn.

Biểu đồ lãi suất tái cấp vốn
Biểu đồ lãi suất tái cấp vốn của Việt Nam. (Nguồn: ANZ)

Theo ngân hàng này, nền kinh tế Việt Nam đã chịu ảnh hưởng nặng nề của những thông tin tiêu cực như: tăng trưởng GDP chậm (năm 2012 GDP chỉ tăng 5,03%, thấp hơn mục tiêu 6-6,5%, PV); các ngân hàng thắt chặt chính sách cho vay do nợ xấu ở cao, nhu cầu tín dụng yếu từ các hộ gia đình và doanh nghiệp.

Tuy nhiên, ANZ cho rằng bên cạnh giảm lãi suất để làm tăng nhu cầu tín dụng trong nước, việc cần làm hiện nay là cơ cấu lại hệ thống ngân hàng và giải quyết nợ xấu. Mặc dù việc này sẽ tốn thời gian và chi phí, nhưng quan trọng là nó sẽ không làm mất đà tăng trưởng của Việt Nam trong năm tới.

Trước đó, trong báo cáo nhanh sáng nay, với việc chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3 giảm 0,19% và tăng 2,39% từ đầu năm, ANZ đánh giá lạm phát đã giảm nhanh hơn mong đợi. Do đó, tổ chức này hạ dự báo lạm phát năm 2013 của Việt Nam xuống 6-8%, từ mức dự báo 8-10% trước đó. Và nếu ở trường hợp tốt nhất, năm 2013 Việt Nam có thể kiểm soát lạm phát ở 6%.

Với kết quả trên, ANZ đánh giá NHNN sẽ có thêm khoảng không để nới lỏng hơn nữa chính sách tiền tệ, thể hiện qua việc giảm trần lãi suất huy động ngắn hạn và lãi suất cho vay với các lĩnh vực ưu tiên.

Nguồn Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới