Hủy

ANZ: Việt Nam vẫn tăng trưởng 'dưới mức tiềm năng' trong ngắn hạn

Thứ Hai | 24/06/2013 14:25

ANZ cũng dự đoán Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ như hiện nay đến hết năm 2013.
 

Ngân hàng ANZ vừa có báo cáo cập nhật tình hình lạm phát tháng 6 của Việt Nam.

Theo số liệu Tổng cục Thống kê vừa công bố, CPI tháng 6 tăng nhẹ 0,05% so với tháng trước.

Ở các mức so sánh khác, CPI tháng này so với cuối năm ngoái tăng 2,4%; so với cùng kỳ năm trước tăng 6,69% và bình quân 6 tháng so với cùng kỳ tăng 6,73%.

Theo dự đoán của các chuyên gia ngân hàng ANZ, mức lạm phát cho cả năm 2013 sẽ ở trong khoảng từ 6-8%.

"Chúng tôi dự đoán nhu cầu nội địa ở mức yếu sẽ tiếp tục gây áp lực lên giá lương thực trong trung hạn, tuy nhiên, lạm phát giá lương thực cũng cho thấy tiêu thụ nội địa đang hồi phục nhẹ", ANZ nhận định.

Ngân hàng này cũng dự đoán Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ như hiện nay đến hết năm 2013. Sau khi cắt giảm tới 8% lãi suất trong năm 2012, tăng trưởng tín dụng của Việt Nam không được cải thiện nhiều.

Theo báo cáo, đến cuối tháng 5/2013 tín dụng của nước ta tăng 2,98% so với cùng kỳ năm trước, so với mức tăng 0,56% cùng kỳ năm 2012. Cùng với nỗ lực chống USD hóa, tăng trưởng tín dụng đồng VND tăng 5,48% trong khi tín dụng ngoại tệ giảm tới 8,41%. Chính phủ đã đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 12% và kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng trong nửa cuối năm nay.

"Mặc dù đã có dấu hiệu cải thiện, chúng tôi cho rằng kinh tế Việt Nam sẽ vẫn ở dưới mức tiềm năng trong ngắn hạn", ANZ cho biết. Cũng theo ngân hàng này, những thách thức mang tính cấu trúc mà hệ thống ngân hàng đang phải đối mặt sẽ gây cản trở tăng trưởng.

"Theo quan điểm của chúng tôi, việc thành lập công ty quản lý tài sản quốc gia, mặc dù hữu ích, nhưng cũng không đủ để có thể giải quyết tất cả vấn đề nợ xấu trên bảng cân đối của ngân hàng", các chuyên gia của ANZ nhận định.

Nguồn NDH Money


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới