Hủy

Arab Saudi chỉ đóng băng sản lượng nếu Iran tham gia

Thứ Hai | 04/04/2016 07:02

Arab Saudi sẽ nhất trí đóng băng sản lượng nếu Iran và các nước khác cũng có hành động tương tự, Phó hoàng thái tử Arab Saudi tuyên bố.
 

Iran từng tuyên bố sẽ không tham gia kế hoạch đóng băng sản lượng mà một số nước thành viên OPEC và ngoại khối sẽ thảo thuận trong phiên họp ngày 17/4 tới đây tại Doha nhằm hỗ trợ giá dầu. Iran muốn khôi phục lại ngành dầu mỏ nước này sau khi các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ hồi tháng 1 vừa qua.

Phó hoàng thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman cho biết "nếu tất các nước, kể cả Iran, Nga Venezuela, các nước OPEC và tất cả các nước sản xuất chủ chốt quyết định đóng băng sản lượng, Arab Saudi sẽ làm như vậy".

Arab Saudi chi dong bang san luong neu Iran tham gia
Phó hoàng thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman.

Bình luận của Phó hoàng thái tử Arab Saudi có thể khiến giới đầu tư vỡ mộng về một thỏa thuận đóng băng sản lượng. Giá dầu Brent phiên cuối tuần 1/4 đã rơi xuống dưới 40 USD/thùng khi thị trường hoài nghi nhiều hơn về khả năng thành công của thỏa thuận.

Hồi tháng 2 vừa qua, Arab Saudi, thành viên lớn nhất OPEC, và Nga đã đồng ý đóng băng sản lượng dầu thô nhưng chỉ khi có sự tham gia của các nước sản xuất khác.

Trong khi đó, Qatar từng cho biết, 15 nước thành viên OPEC và ngoài OPEC - cung cấp khoảng 73% tổng sản lượng dầu thô toàn cầu - ủng hộ sáng kiến đóng băng sản lượng.

Tuy nhiên, Phó hoàng thái tử bin Salman cho biết, Arab Saudi sẵn sàng đối mặt với thời kỳ giá dầu ở mức thấp kéo dài - giá dầu đã lao dốc từ giữa năm 2014 do tình trạng thừa cung toàn cầu. "Tôi không tin đà sụt giảm của giá dầu có thể gây mối nguy cho Arab Saudi".

Iran được dự đoán sẽ tăng nguồn cung thêm 500.000 thùng dầu/ngày trong vòng một năm với số giếng dầu hiện có sau khi các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ, nhưng việc phát triển các giếng dầu mới cần thời gian, người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết hôm thứ Tư 30/3.

Phó hoàng thái tử bin Salman cũng đã đưa ra kế hoạch thành lập quỹ đầu tư quốc gia  Public Investment Fund (PIF) quản lý hơn 2.000 tỷ USD và giúp Arab Saudi giảm sự lệ thuộc vào nguồn thu từ dầu mỏ.

Phần quan trọng nhất của chiến lược này là Saudi sẽ bán cổ phần công ty mẹ của Aramco và chuyển đổi gã khổng lồ dầu mỏ này thành một tập đoàn công nghiệp đa quốc gia. Saudi Aramco sẽ lên sàn sớm nhất vào năm 2017, bán ra gần 5% tổng số cổ phần.

Nhật Trường

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới