Hủy

Arab Saudi giảm nguồn cung dầu để nâng giá?

Thứ Sáu | 24/10/2014 13:04

Nguồn cung dầu ra thị trường của Arab Saudi giảm trong tháng 9. Liệu đây có phải là động thái để đẩy giá dầu lên.
 

Giá dầu Brent phiên 23/10 tăng khi có tin cho biết nguồn cung dầu ra thị trường của Arab Saudi trong tháng 9 giảm 328.000 thùng/ngày. Đây là kết quả của việc Arab Saudi giữ lại một lượng lớn hơn sản lượng để đáp ứng nhu cầu trong nước, theo BNP Paribas SA. Tiêu thụ dầu của Saudi trong tháng 8 tăng lên mức cao trong ít nhất 12 năm qua.

Harry Tchilinguirian, phụ trách chiến lược thị trường hàng hóa của BNP Paribas trụ sở tại London, cho biết, đây không phải là dấu hiệu cho thấy Arab Saudi thực hiện giảm nguồn cung với mục đích đẩy giá lên. Arab Saudi giảm nguồn cung ra thị trường thế giới trong bối cảnh sản lượng ổn định vì nhu cầu nội địa tăng.

Phản ứng của thị trường cho thấy sự chú ý vào mọi động thái của OPEC trước phiên họp của khối này vòa tháng tới sau khi sản lượng dầu thô của Mỹ lên cao nhất trong 30 năm qua giúp đẩy giá dầu vào thị trường giá xuống. Mặc dù Thống đốc OPEC Libya kêu gọi OPEC giảm sản lượng, nhưng các nhà sản xuất, kể cả Kuwait, lại đánh tín hiệu cho thấy giá dầu giảm không cho thấy cần phải giảm sản lượng ngay trong khi Iran vẫn yêu cầu phiên họp khẩn cấp.

Phản ứng của thị trường

Richard Mallison, nhà phân tích tại Energy Aspects Ltd trụ sở tại London, cho biết, hiện chưa thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy việc Arab Saudi đơn phương cắt giảm sản lượng. Nếu đây là chủ định của Arab Saudi thì nước này phải giảm sản lượng dầu chứ không giảm nguồn cung ra ra thị trường.

Tháng 9, Arab Saudi cung cấp 9,36 triệu thùng/ngày ra thị trường. Con số này chưa bao gồm lượng dầu lưu kho. Sản lượng dầu của Saudi trong tháng 9 đạt 9,7 triệu thùng/ngày, tăng so với 9,6 triệu thùng/ngày trong tháng 8.

Nguồn cung sụt giảm cho thấy một thị trường ảm đảm chứ không phải là một chính sách mới về sản lượng, theo Julian Lee, chiến lược gia dầu mỏ tại Bloomberg First Word, với 25 năm kinh nghiệm trong ngành. Điều này cho thấy Saudi đưa số thùng dầu chưa bán ra vào kho dự trữ.
Quan điểm của Arab Saudi

Các quan chức Arab Saudi vẫn chưa có bất kỳ bình luận nào về phương thức nước này sẽ phản ứng trước việc giá dầu thô giảm liên tục từ tháng 6. Nguồn cung từ Mỹ tăng lên cao nhất trong nhiều thập kỷ khi các cơ sở tiếp tục khai thác trữ lượng dầu đá phiến sét.

Trong tháng 8, các nhà máy lọc dầu của Arab Saudi chế biến 2,17 triệu thùng dầu thô mỗi ngày. Nhà máy lọc dầu mới đưa vào hoạt động Satorp, liên doanh giữa Total SA và Saudi Aramco, đang hoạt động với công suất tối đa 400.000 thùng/ngày.

Nguồn Theo DVO/Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới