Hủy

Arab Saudi tuyên bố sẵn sàng hợp tác để ổn định thị trường dầu

Thứ Ba | 24/11/2015 10:33

Nội các Arab Saudi hôm thứ Hai 23/11 cho biết nước này sẵn sàng hợp tác với các nước OPEC và ngoài OPEC nhằm ổn định thị trường dầu thô.
 

Tuyên bố quan trọng này được đưa ra ngay trước thềm phiên họp OPEC vào ngày 4/12 tới tại Vienna để xem xét lại chính sách giữ nguyên sản lượng bất kể giá dầu giảm kéo dài một năm qua.

Giá dầu đã tăng 1 USD/thùng sau tuyên bố trên của Arab Saudi cho dù đó chỉ là lần nhắc lại những gì Bộ trưởng Dầu mỏ Arab Saudi Ali Naimi phát biểu hồi tuần trước.

"Hội đồng các bộ trưởng ... nhấn mạnh vai trò của Arab Saudi trong việc đạt được sự ổn định của thị trường dầu và tiếp tục sẵn sàng và nỗ lực hợp tác với tất cả các nước OPEC cũng như ngoài OPEC để duy trì sự ổn định của thị trường cũng như giá dầu thô", nội các Arab Saudi cho biết.

OPEC đang thúc giục các nước ngoại Khối như Nga tham gia vào việc cắt giảm sản lượng để kiềm chế tình trạng thừa cung - từng khiến giá dầu giảm hơn 50% kể từ giữa năm 2014. Đến nay, các nước ngoài OPEC vẫn từ chối hợp tác và đổi lại OPEC cũng không cắt giảm sản lượng.

Thủ tướng Algeria Abdelmalek Sellal trong bài phát biểu tại Diễn đàn Các nước Xuất khẩu Dầu khí (Gas Exporting Countries Forum - GECF) đã thúc giục các nước sản xuất dầu chủ chốt trên thế giới cần đi đến thỏa thuận về sản lượng để kiểm soát nguồn cung.

"Nếu thị trường dầu mỏ không được kiểm soát, giá cả sẽ biến động rất mạnh, ảnh hưởng xấu đến cả nhà sản xuất và người tiêu dùng", ông Abdelmalek Sellal nhấn mạnh.

Tuy nhiên, nếu Nga không thay đổi quan điểm, cơ hội hợp tác để kiềm chế nguồn cũng xem ra vẫn rất xa vời và đại diện OPEC cũng cho biết Khối này không thể một mình cắt giảm sản lượng được.

Nhật Trường

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới