Hủy

Arab Saudi và Nga dự kiến hội đàm về cắt giảm sản lượng dầu thô

Thứ Ba | 16/02/2016 11:05

Bộ trưởng Dầu mỏ Arab Saudi dự kiến hội đàm với người đồng cấp của Nga tại Doha vào thứ Ba tuần này để thảo luận về thị trường dầu mỏ.
 

Bộ trưởng Dầu mỏ Arab Saudi Ali al-Naimi sẽ hội đàm với Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak tại Doha, thủ đô Qatar, theo nguồn thạo tin.

Tuy nhiên, nguồn tin không tiếp lộ chương trình nghị sự của cuộc gặp này - có sự tham gia của Bộ trưởng Dầu mỏ Venezuela Eulogio del Pino.

Bộ năng lượng của Nga và Arab Saudi đều từ chối bình luận về thông tin này.

Trước đó, Arab Saudi khẳng định rằng sẽ không cắt giảm sản lượng để giải quyết tình trạng thừa cung toàn cầu trừ khi có sự hợp tác của các nước sản xuất chủ chốt ngoài OPEC. Trong khi đó, Bộ trưởng Năng lượng Nga Novak cho biết, ông có thể xem xét cắt giảm sản lượng nếu các nước khác cũng có hành động tương tự.

Arab Saudi va Nga du kien hoi dam ve cat giam san luong dau tho
Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak (trái) và Bộ trưởng Dầu mỏ Arab Saudi Ali al-Naimi.

Tuy nhiên, Igor Sechin, Giám đốc điều hành Rosneft OJSC, công ty dầu khí lớn nhất của Nga, tuần trước cho biết, ông sẽ bảo vệ thị trường truyền thống và tỏ ra hoài nghi về thỏa thuận hợp tác giữa các nước.

Từ đầu năm đến nay, giá dầu đã có lúc rơi xuống dưới 30 USD/thùng, tăng thêm gánh nặng tài chính đối với các nền kinh tế phụ thuộc vào dầu mỏ. Ngày càng có nhiều đồn đoán rằng Arab Saudi và Nga sẽ đi đến thỏa thuận về sản lượng dầu thô.

Amrita, nhà phân tích tại hãng tư vấn Energy Aspects Ltd ở London cho biết, các cuộc đàm phán đã được Qatar dàn xếp, nhưng còn quá sớm và chưa có bất kỳ điều gì cụ thể cả.

OPEC và các nước ngoại Khối đã liên tục tổ chức các cuộc thảo luận từ tháng 11/2014 khi OPEC lần đầu tiên phát tín hiệu sẽ không một mình cắt giảm sản lượng. Cuộc họp giữa Arab Saudi, Venezuela, Nga và Mexico tại Vienna hồi tháng 11/2014 đã không thể đi đến thảo thuận nào.

Tuy nhiên, những dấu hiệu dù nhỏ nhất của một hiệp ước dầu mỏ cũng giúp thị trường hồi phục. Phiên giao dịch hôm 12/2, giá dầu WTI đã tăng 12%, mức tăng lớn nhất kể từ 2009 sau khi Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất (UEA) nhắc lại rằng OPEC sẵn sàng hợp tác với các nước ngoại Khối.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới