Hủy

Australia hết thời bùng nổ khai khoáng trong 2 năm tới

Thứ Tư | 25/07/2012 15:20

Nhu cầu về khoáng sản giảm, chi phí khai thác tăng khiến ngành khai khoáng không còn là nguồn thu chỗ dựa của chính phủ nước này.
 

Một báo cáo mới đây của tổ chức tư vấn kinh tế hàng đầu Deloitte Access Economics (DAE) cho rằng tốc độ phát triển kinh tế của Australia nhờ khai khoáng sắp sửa đạt tới đỉnh điểm và chính phủ nước này sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc làm cho ngân sách thặng dư trong năm nay.

Báo cáo dự đoán bùng nổ hoạt động khai thác khoáng sản tại Australia sẽ chấm dứt trong vòng không đầy 2 năm nữa.

Thặng dư ngân sách là một trong những cam kết chủ chốt của Chính quyền Thủ tướng Australia Julia Gillard. Trong báo cáo tình trạng tài chính của Australia, DAE dự báo giá khoáng sản sẽ sụt giảm, giá bất động sản tăng chậm và thị trường tài chính uể oải sẽ khiến thu nhập của chính phủ giảm theo.

Điều này đồng nghĩa với việc Chính phủ Australia sẽ phải cắt giảm chi tiêu và hoãn thực hiện một số dự án. Tuy nhiên, báo cáo của DAE cũng cho rằng khu vực khai khoáng vẫn tiếp tục đóng vai trò thúc đẩy đà phát triển của nền kinh tế Australia.

Theo giám đốc DAE Chris Richardson, hoạt động đầu tư vào các dự án khai thác khoáng sản, động lực chính của bùng nổ khai khoáng, có vẻ sẽ không được chú trọng.

Nhu cầu về khoáng sản cũng giảm đi trong 2-3 năm tới. Báo cáo của DAE đã đưa ra cảnh báo rằng sau năm 2014, chi phí sản xuất tăng cao và tiền lãi thu về sẽ thấp hơn, gây ảnh hưởng lớn tới các bang có nhiều mỏ khoáng sản như Western Australia, Northern Territory và Queensland.

Ông Chris Richardson cho rằng các chính trị gia đã quá chú tâm tới việc làm mọi cách để ngân sách được thặng dư, tuy nhiên việc vội vã cắt giảm chi tiêu có thể kiềm hãm đà phát triển kinh tế.

Trong khi đó, Chính phủ Australia bác bỏ quan điểm của DAE rằng khi soạn thảo ngân sách, chính phủ đã không tính đến yếu tố trì trệ của nền kinh tế.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới