Hủy

Ba kịch bản quan hệ kinh tế Việt - Trung sau vụ giàn khoan HD-981

Thứ Hai | 14/07/2014 21:41

Sau sự xuất hiện của giàn khoan HD-981, theo một số chuyên gia, kịch bản "vừa đấu tranh, vừa hợp tác" có nhiều khả năng xảy ra nhất.
 

Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Trung giai đoạn 2007-2013 (tỉ đô laMỹ)

Nhóm nghiên cứu về quan hệ kinh tế Việt - Trung do ông Nguyễn Quốc Trường và Ngô Hải Long chủtrì trong báo cáo công bố hôm nay với chủ đề "Vụ giàn khoan HD-981 và kịch bản hợp táckinh tế Việt- Trung" đã đưa ra quan điểm trên.

Nghiên cứu do Công ty cổ phần báo cáo đánh giá Việt Nam - Vietnam Report phối hợp với các chuyêngia trong lĩnh vực quan hệ kinh tế Việt Trung thực hiện.

Ba kịch bản

Nghiên cứu này đưa ra ba kịch bản chính về quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Trung Quốc trongthời gian tới:

Kịch bản xấu: Trung Quốc tiến hành "trả đũa" mạnh mẽ Việt Nam về kinh tế, hoặcmức cao hơn là cắt đứt quan hệ kinh tế song phương, cấm vận kinh tế trong những năm tới, trongtrường hợp tranh chấp ở Biển Đông leo thang.

Kịch bản trung bình: Quan hệ kinh tế giữa hai nước có các thay đổi sâu sắc,chuyển từ "vừa hợp tác, vừa đấu tranh" sang trạng thái "vừa đấu tranh, vừa hợp tác".

Kịch bản tốt: Sự căng thẳng trên biển Đông không ảnh hưởng đáng kể đến quan hệkinh tế giữa hai nước.

"Từ tham vọng và thực lực của Trung Quốc, cũng như tín hiệu từ những tuyên bố cứng rắn, bất chấpdư luận quốc tế của giới lãnh đạo nước này trong những ngày qua, khả năng Trung Quốc trả lại sự yênbình cho Biển Đông là khó xảy ra. Điều này đặt Việt Nam trước việc phải chấp nhận một thực tế làtrong giai đoạn tới, đất nước sẽ phải phát triển kinh tế trong điều kiện không có có môi trườnghoàn toàn thuận lợi do những lo ngại về bất ổn", báo cáo viết. Vì thế, nhóm nghiên cứu cho rằngkịch bản (trung bình) "vừa đấu tranh, vừa hợp tác" có nhiều khả năng xảy ra nhất.

Kịch bản (xấu) cấm vận và trừng phạt kinh tế là khó xảy ra. Trong ngắn hạn Trung Quốc ít có khảnăng áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế mạnh mẽ đối với Việt Nam do bản thân Trung Quốc cũngbị thiệt hại cả về kinh tế và chính trị. Trung Quốc thiếu các công cụ hữu hiệu để trừng phạt và cấmvận kinh tế Việt Nam và sự trừng phạt và cấm vận kinh tế của Trung Quốc không đủ sức gây tác độngnghiêm trọng và dài hạn tới nền kinh tế có độ mở cửa rất cao của Việt Nam…

Trong khi đó, kịch bản tốt, tức là quan hệ kinh tế Việt - Trung hoàn toàn không bị ảnh hưởng,cũng khó xảy ra bởi sự leo thang căng thẳng trên biển Đông chắc chắn sẽ dẫn tới các điều chỉnhchiến lược về kinh tế của các bên có liên quan.

Theo báo cáo này, kịch bản quan hệ kinh tế "vừa đấu tranh, vừa hợp tác" giữa Việt Nam và TrungQuốc có tiềm năng gây khó khăn cho kinh tế Việt Nam do Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhấtcủa Việt Nam và các nhà thầu Trung Quốc chiếm tỷ trọng cao trong các hợp đồng EPC tại các lĩnh vựcquan trọng của kinh tế Việt Nam.

(Đọc toàn bài tại đây)


Nguồn Thời báo Kinh tế Sài Gòn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới