Hủy

Bà Rịa - Vũng Tàu cần tập trung phát huy lợi thế cảng biển

Thứ Năm | 28/06/2012 22:22

Hiện nay, hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải đã có 24 cảng đã được đưa vào khai thác. Lượng hàng trong năm 2011 đạt khoảng 52 triệu tấn.
 

Sáng 28/6, ngay sau khi tới Bà Rịa - Vũng Tàu, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đi kiểm tra nắm tình hình phát triển kinh tế xã hội, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Tại huyện Tân Thành, Chủ tịch nước đã thăm hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải; làm việc với đại diện các đơn vị quản lý và kinh doanh cảng trên địa bàn. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã trực tiếp khảo sát tuyến đường liên cảng dài 19km, kết nối các cảng lớn trong hệ thống cảng biển Cái Mép - Thị Vải.

Cái Mép - Thị Vải là hệ thống cảng biển có tầm quan trọng bậc nhất Việt Nam, tiếp cận tuyến hàng hàng hải quốc tế, liên thông với hệ thống cảng biển Đồng Nai và TP HCM, tạo thành một hệ thống cảng liên hoàn gắn với những trung tâm kinh tế phát triển năng động.

Hiện nay, hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải đã có 24 cảng đã được đưa vào khai thác. Lượng hàng trong năm 2011 đạt khoảng 52 triệu tấn. Cùng với sự phát triển của cụm cảng; tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã hình thành 12 khu công nghiệp được bố trí dọc theo bờ sông. Tuy nhiên tồn tại lớn nhất quản lý vận hành hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải là quy hoạch về hạ tầng giao thông chưa đồng bộ.

Bên cạnh đó, sự thiếu phối kết hợp, khai thác lợi thế giữa các địa phương trong vùng nhằm chia sẻ nguồn hàng ra vào cảng đang là cản trở lớn; không chỉ làm giảm hiệu quả đầu tư cảng mà còn gây lãng phí cho kinh tế cảng biển cả nước nói chung.

Báo cáo với Chủ tịch nước, ông Trần Minh Sanh, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết tốc độ tăng trưởng GDP năm 2011 đạt 10%, gấp gần 1,7 lần mức tăng bình quân của cả nước (6%). Kim ngạch xuất khẩu, trừ dầu khí, tăng trưởng cao nhất trong các năm gần đây (đạt gần 1,8 tỷ USD); tỷ lệ hộ nghèo còn 3,47%.

Tuy nhiên, các đại biểu cũng cho biết, 6 tháng đầu năm nay, tốc độ tăng trưởng chỉ đạt 5,5%, thu hút đầu tư có xu hướng chậm lại, sức tiêu thụ chậm, lượng hàng hóa tồn kho lớn dẫn đến rất nhiều doanh nghiệp khó khăn, trong đó 391 doanh nghiệp phải dừng hoạt động và giải thể.

Bên cạnh những khó khăn chung, các đại biểu cũng cho rằng, chưa có sự liên kết chặt chẽ giữa các địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nhất là đầu tư cơ sở hạ tầng, phối hợp trong việc khai thác lợi thế của cảng biển nước sâu Cái Mép - Thị Vải để thúc đẩy phát triển kinh tế toàn vùng.

Nguồn VOV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới