Hủy

Bác đề xuất lập đội tàu riêng của Formosa

Thứ Năm | 06/11/2014 15:19

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, Formosa là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài nên chỉ được phép kinh doanh vận tải biển quốc tế, không được phép vận tải nội địa.
 

Cục Hàng hải Việt Nam vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải không chấp thuận đề nghị của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (Formosa) về việc thành lập đội tàu để vận chuyển hàng hóa nội địa.

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, Formosa là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài nên chỉ được phép kinh doanh vận tải biển quốc tế, không được phép vận tải nội địa. Nếu Việt Nam đồng ý cấp phép cho Formosa được thành lập công ty vận tải nội địa thì ngay lập tức cũng sẽ phải cấp phép cho cả các nhà cung cấp dịch vụ 100% vốn nước ngoài khác thành lập đội tàu vận tải hàng nội địa nếu họ có yêu cầu (theo nguyên tắc không phân biệt đối xử giữa các thành viên của GATS).

Bên cạnh đó, theo Điều 7 Bộ Luật Hàng hải VN năm 2005, quy định tàu biển Việt Nam được ưu tiên vận tải nội địa đối với hàng hóa, hành khách và hành lý. Trong trường hợp tàu VN không đủ khả năng vận chuyển thì tàu nước ngoài được tham gia vận tải nội địa trong các trường hợp: Vận chuyển hàng hóa siêu trường, siêu trọng hoặc các loại hàng hóa khác bằng tàu biển chuyên dùng; để phòng chống, khắc phục thiên tai, dịch bệnh hoặc cứu trợ nhân đạo khẩn cấp.

Tuy nhiên, đội tàu biển Việt Nam hiện có 1.805 tàu với tổng trọng tải 7,2 triệu tấn và 200 tàu vận tải ven biển trọng tải 400 nghìn tấn hoàn toàn đáp ứng tốt nhu cầu vận chuyển của Formosa.

Trước đó, đầu tháng 10/2014, Formosa đã đề nghị Bộ GTVT cho phép doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài này được tự đầu tư kinh doanh tàu thuyền vận chuyển thép thành phẩm trong lãnh thổ Việt Nam. Theo doanh nghiệp này, sau khi hai tháp lò cao xây dựng xong, mỗi năm sẽ sản xuất 7,1 triệu tấn thép thành phẩm, trong đó 3 triệu tấn tiêu thụ tại Việt Nam, nên cần đội tàu vận chuyển trong nội địa.

Nguồn: Giao thông vận tải


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới