Hủy

Bán USD được chưa?

Bá Ước Thứ Hai | 26/11/2018 06:30

Lãi suất trong nước, áp lực vẫn còn tồn tại khi FED cho thấy lộ trình tăng lãi suất vẫn chưa kết thúc. Ảnh: Quý Hòa

Dù có dấu hiệu hạ nhiệt khá nhanh nhưng rủi ro tỉ giá vẫn là xu hướng đáng lưu ý.
 

Trung Quốc sẽ buộc thế giới từ bỏ đồng USD?

Khi đồng USD mạnh hơn…


Quan điểm đồng USD thế giới đạt đỉnh nhận được sự đồng tình của khá nhiều chuyên gia trong và ngoài nước. 

USD thế giới suy giảm

Tuần trước, Ngân hàng Morgan Stanley nhận định đà tăng giá của đồng USD đã kết thúc và đã đến lúc bán đồng tiền này. Người đứng đầu toàn cầu về chiến lược ngoại hối của Morgan Stanley, ông Hans Redeker đã viết trong một lưu ý rằng: “Chúng tôi tin rằng USD đã đạt đến đỉnh điểm ở mức hiện tại. USD có thể suy yếu khi chênh lệch lợi suất tăng lên, giá cổ phiếu giảm và lợi suất trái phiếu chính phủ cũng bắt đầu giảm trong bối cảnh áp lực giảm phát tăng lên và giá dầu giảm”.

Ban USD duoc chua?
 

Quan điểm này cũng được ông Bernard Lapointe, Trưởng bộ phận Phân  tích của Công ty Cổ phần Chứng Khoán Rồng Việt, tán đồng. Trong một ghi chú mới nhất, chuyên gia này nhận định: “Đà tăng của đồng USD có lẽ đã chấm dứt”, nhà đầu tư dường như đang tháo chạy khỏi đồng USD. Một lý do là vì sự vượt trội của nền kinh tế Mỹ so với phần còn lại của thế giới có lẽ đã đạt đỉnh. 

Chênh lệch lãi suất có lợi cho đồng USD đã được phản ánh đầy đủ vào đồng bạc xanh và sẽ suy giảm khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) không còn quá “diều hâu” (ủng hộ nâng lãi suất nhanh) như vài tháng trước. Một số quan chức của FED hàm ý rằng họ sẽ không sẵn lòng “ủng hộ” việc nâng lãi suất Quỹ Liên bang (Federal Fund Rate) với nhịp độ nhanh như hiện tại (nhiều khả năng sẽ là 4 lần trong năm 2018). Sự vượt trội này đã được phản ánh đầy đủ vào đồng USD.

Dòng vốn vào các tài sản bằng đồng USD có vẻ đã chững lại. Báo cáo dòng vốn toàn cầu của SSI Retail Reseach trong tháng cũng cho thấy dòng vốn đang chạy khỏi thị trường Mỹ và Tây Âu và điểm đến là các thị trường châu Á.

Ban USD duoc chua?
 


Nền kinh tế toàn cầu đang bước vào giai đoạn cuối của chu kỳ tăng trưởng. Chuyên gia Bernard Laponte tin rằng đồng USD đã đạt đỉnh so với nhiều đồng tiền, trong đó có yen Nhật. Ông nhận định: “Một trong những yếu tố đã thúc đẩy đồng USD mạnh lên trong 10 tháng qua xuất phát từ quan điểm rằng việc cắt giảm thuế doanh nghiệp ở Mỹ sẽ dẫn đến việc hồi hương tiền từ nước ngoài về Mỹ.

Điều này hầu như đã diễn ra xong. Nếu đúng như vậy, Nhà Trắng và ông Trump có lẽ sẽ có khuynh hướng nghĩ rằng đồng USD yếu hơn sẽ giúp nền kinh tế Mỹ vào năm 2019”. Vì vậy, ông Bernad Lapointe khuyến nghị bán đồng USD và mua một số đồng tiền ở châu Á.

Giảm áp lực lên tỉ giá 

Điều này sẽ giúp giảm rất nhiều áp lực lên tỉ giá VND/USD. Vì một phần một trong những yếu tố khiến tỉ giá tăng trong thời gian qua, theo giải thích của giới chuyên môn là theo diễn biến thị trường thế giới đặc biệt là với đà tăng lãi suất của FED. Các chuyên gia của HSBC cũng nhận định: “Lãi suất trong nước, áp lực vẫn còn tồn tại khi FED cho thấy lộ trình tăng lãi suất vẫn chưa kết thúc”. Thực tế, trong năm, có thời điểm, một số đầu nậu tỉ giá thị trường tự do giao dịch VND/USD theo diễn biến của thị trường thế giới.

Ban USD duoc chua?
 


Ngoài ra, lãi suất trên thị trường liên ngân hàng duy trì ở mức cao trong thời gian dài cũng hỗ trợ cho tỉ giá và giới phân tích dự đoán xu hướng tăng sẽ tiếp tục từ nay tới Tết Âm lịch. Do đó, nhiều tổ chức tín dụng đã điều chỉnh tăng mức lãi suất huy động trên thị trường từ dân cư nhằm đảm bảo thanh khoản cuối năm. 

Tỉ giá nhìn chung cũng được hỗ trợ bởi nhiều yếu tố như đã kể ở trên cùng với việc cán cân thương mại từ đầu năm tới nửa đầu tháng 11 thặng dư gần 6,3 tỉ USD. Nhưng có một thực tế cũng cần lưu ý là trong thời điểm năm 2008-2012 khi đồng USD hạ giá mạnh, thì tỉ giá VND/USD đã tăng từ mức 18.000 đồng lên quanh 22.000 đồng trước khi lùi về quanh mức 20.000 đồng.

Tình hình tỉ giá trong thời gian tới có lẽ phụ thuộc nhiều hơn vào cung cầu thanh toán trong nền kinh tế. Thực tế, trong năm 2018, tỉ giá bình ổn là do Ngân hàng Nhà nước mạnh tay bán USD ra để can thiệp vào thị trường. Thêm một yếu tố nữa hỗ trợ cho tỉ giá VND/USD là việc tỉ giá nhân dân tệ so với đồng USD cũng đã giảm nhiệt rời xa mốc 7,0 - một ngưỡng tâm lý quan trọng. Số liệu thống kê của tờ Financial Times cho thấy Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã bán ra khoảng 32 tỉ USD nhằm can thiệp vào thị trường ngoại hối Trung Quốc.

Về triển vọng thời gian tới, các chuyên gia của Ngân hàng Standard Chartered dự báo tỉ giá sẽ dao động quanh mức 23.400 VND/USD vào cuối năm 2018. Ông Hồ Tiến Lý, chuyên gia phân tích kỹ thuật của Công ty Cổ phần Biên An Toàn, nhận định: “USD Index nhiều khả năng khó vượt được vùng cản 98. USD Index sẽ tiếp tục biến động trong kênh tăng 94-98 thời gian tới”. Về tỉ giá VND/USD, xu hướng kỹ thuật vẫn là tăng. Chỉ số RSI đang tiếp tục duy trì ở vùng quá bán ở mức cao nhưng tỉ giá giai đoạn này không tăng mạnh sau nhịp tăng giữa năm. “Tỉ giá sẽ đi tiếp tục đi ngang tích lũy, chờ biến động mới”, ông Lý nhận định.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới