Hủy

Bao bì vàng cũ, mới có giá trị mua bán như nhau

Thứ Bảy | 09/03/2013 08:30

Theo lãnh đạo Phòng Quản lý Vàng thuộc Vụ Quản lý Ngoại hối, bao bì vàng miếng không nói lên giá trị của vàng mà quan trọng là tuổi, trọng lượng vàng.
 

Ngày 9/3, Pháp luật TPHCM dẫn lời lãnh đạo Phòng Quản lý Vàng thuộc Vụ Quản lý Ngoại hối (Ngân hàng Nhà nước) cho biết, người dân khi đến giao dịch tại các cửa hàng, ngân hàng được cấp phép kinh doanh vàng miếng thì các loại bao bì cũ, mới đều có giá trị mua bán hợp pháp như nhau.

Nếu địa điểm kinh doanh nào có sự phân biệt, từ chối mua bán hoặc gây khó khăn với loại bao bì vàng miếng cũ, khách hàng cần thông báo với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh, thành phố để kiểm tra, xử lý, vị lãnh đạo này cho biết.

Trước đó, ngày 8/3, Pháp luật TPHCM dẫn lời nhiều người dân đi bán vàng cho biết, một số điểm giao dịch tại ngân hàng từ chối mua vàng vì bao bì cũ. Vàng móp méo, cong vênh cũng bị yêu cầu trả phí dập lại tới 100.000 đồng, cao hơn mức 50.000 đồng tại SJC.

Vấn đề bao bì cũ - mới của vàng miếng nảy sinh do công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC thay đổi bao bì bao gói vàng miếng hồi trung tuần tháng 10/2012, trong bối cảnh thị trường rộ lên thông tin về các loại vàng miếng giả, nhái SJC.

Theo Tuổi trẻ ngày 17/9/2012, vàng miếng nhái SJC là loại 1 lượng, nếu chỉ nhìn bằng mắt thường rất khó phân biệt vàng thật và vàng nhái. Tính đến ngày 9/11, Thanh niên cho biết đã phát hiện gần 1.000 lượng vàng giả, vàng nhái SJC.

Việc vàng giả, vàng nhái đã gây tâm lý lo ngại cho các điểm kinh doanh vàng, đặc biệt là tại các điểm mới kinh doanh, không có kinh nghiệm kiểm nghiệm vàng.

Hiện, cả nước chỉ còn gần 2.500 điểm được phép kinh doanh vàng miếng của 22 ngân hàng và 16 doanh nghiệp, giảm gần 80% so với con số 12.000 điểm giao dịch trước khi Thông tư 16 hướng dẫn thi hành Nghị định 24 về quản lý kinh doanh vàng của Ngân hàng Nhà nước có hiệu lực ngày 10/1/2013.

Trong số 2.500 điểm giao dịch được cấp phép này, số điểm giao dịch mới chủ yếu thuộc về các ngân hàng.

Nguồn Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới