Hủy

Baosteel: Sản lượng thép Trung Quốc năm 2013 cao hơn số liệu chính thức

Thứ Hai | 04/08/2014 15:55

Baosteel, nhà sản xuất thép hàng đầu Trung Quốc, ước tính sản lượng thép thô nước này năm 2013 đạt 822 triệu tấn, cao hơn 6% so với số liệu chính thức.
 

Tuyên bố này của Baosteel cho thấy tình trạng dư cầu của Trung Quốc trầm trọng hơn ước tính trước đây.

Theo số liệu được đưa ra trong bài phát biểu hôm 4/8 của ông Xu Lejiang, chủ tịch Công ty thép lớn nhất Trung Quốc BaoSteel, tốc độ tăng trưởng sản lượng thép của Trung Quốc năm 2013 sẽ tăng từ 7,5% lên trên 13%.

Ngành thép Trung Quốc, đến nay vẫn lớn nhất thế giới, đang gặp khó khăn do dư cung khiến giá giảm và hàng trăm nhà máy thép ngập trong nợ nần. Nhiều nhà máy thậm chí còn đứng bên bờ vực phá sản.

Chính phủ Trung Quốc đang nỗ lực kiềm chế sự tăng trưởng quá mức của ngành thép, hạn chế tăng trưởng công suất và buộc các nhà máy lạc hậu và gây ô nhiễm đóng cửa, nhưng nhiều nhà máy mới vẫn tiếp tục tăng công suất.

Trong bài phát biểu tại Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc (CISA) đăng trên trang web của CISA, ông Xu Lejiang cho biết, công suất sản xuất thép chính thức năm 2013 của Trung Quốc đạt 1,106 tỷ tấn, tỷ lệ sử dụng đạt 74,3%. Tổng công suất hiện nay đã tăng lên 1,14 triệu tấn.

Ông Xu cho biết thêm, tổng công suất năm 2013 của 88 thành viên CISA đạt 842,93 triệu tấn, và sản xuất được 663,8 triệu tấn thép thô. Các công ty nhỏ hơn và không phải là thành viên CISA có tổng công suất 263,29 triệu tấn và sản xuất được 158,17 triệu tấn, tỷ lệ sử dụng chỉ đạt 60%.

Các nhà máy thép Trung Quốc sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong nửa cuối năm nay trong bối cảnh tài chính khó khăn, chi phí tuân thủ môi trường và thuế suất liên tục tăng.

“Kỷ nguyên tăng trưởng nhanh của ngành thép đã đi đến hồi kết và Trung Quốc sẽ dần chứng kiến sản lượng thép có mức tăng trưởng âm”, ông Xu cho biết.

CISA cho biết, 6 tháng đầu năm 2014, sản lượng thép của Trung Quốc đạt 412 triệu tấn, tăng 3% so với số liệu chính thức. Tuy nhiên, do nhu cầu yếu vì suy thoái của các lĩnh vực chủ chốt như xây dựng, tiêu thụ chỉ tăng 0,4% lên 376 triệu tấn.

Nguồn Theo DVO/Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới