Hủy

Bắt Tổng giám đốc công ty Đầu tư tài chính Hà Nội Vàng

Thứ Ba | 13/01/2015 19:32

Công ty này đã nhận của nhà đầu tư 270 tỷ đồng và đến nay không có khả năng thanh toán.
 

Ngày 13/1, Phòng Cảnh sát phòng chống công nghệ cao (PC50), Công an Hà Nội cho biết vừa tạm giữ hình sự đối với Tổng Giám đốc Cty CTCP đầu tư tài chính Hà Nội Vàng (HGI) Phùng Quốc Huy (SN 1985, ở phố Sơn Tây, HN).

Cơ quan công an còn tạm giữ: Đặng Thị Kim Dung (SN 1977, cổ đông Cty HGI), Nguyễn Đức Chung (cổ đông sáng lập Cty HGI), Lưu Thị Thanh Trà (vợ  Chung), Nguyễn Thị Phương Thảo (SN 1976, Chủ tịch HĐQT), Trần Thị Lan (SN 1974) Lưu Quang Tùng (SN 1979, đều là nhân viên kỹ thuật) và Vũ Văn Linh (SN 1978) để làm rõ hành vi Kinh doanh trái phép.

Trước đó, cơ quan điều tra nhận thấy hoạt động kinh doanh sàn vàng ảo trên địa bàn HN nhằm dụ dỗ khách hàng góp vốn đầu tư để chiếm đoạt đang diễn biến phức tạp.

Phòng PC50 đã phát hiện một số đối tượng thành lập CTCP đầu tư tài chính Hà Nội Vàng (HGI- có trụ sở thành tầng 3,4 tòa nhà Artex số 172 Ngọc Khánh phường Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội và có chi nhánh TP.HCM và Đà Nẵng) đã có hành vi kinh doanh vàng tài khoản, huy động vốn trái phép.

Theo điều tra, Công ty này thành lập tháng 5/2009, hoạt động kinh doanh vàng tài khoản từ năm 2009 đến nay.

Công ty tổ chức sàn giao dịch vàng tài khoản, có web hgi.com.vn và  sử dụng phần mềm MT4 được mua của đối tác nước ngoài.

Cty HGI đã sử dụng phần mềm này cho nhà đầu tư tham gia đầu tư vàng, bạc, dầu và 8 cặp ngoại tệ có thanh khoản lớn với cách thức như sau: Trên sàn, khối lượng giao dịch của mỗi lệnh mua bán được tính bằng lot, 100 ounce, giao dịch tối thiểu là 0,1 lot/lệnh và tối đa là 8 lot/lệnh.

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch mua bán vàng, bạc, dầu và ngoại tệ như USD, JPY, Euro…

Khi tham gia, nhà đầu tư liên hệ với công ty để được cấp tài khoản và sau đó được hướng dẫn tải phần mềm từ website.

Nhà đầu tư sẽ nộp tiền vào tài khoản giao dịch vàng bằng cách nộp tiền mặt, sử dụng Internet Banking để chuyển tiền vào tài khoản của Cty HGI. Số tiền được quy đổi ra điểm tương ứng 1 điểm = 21.000 đồng.

Cơ quan điều tra xác định, đến nay có 3.037 nhà đầu tư tham gia kinh doanh vàng tài khoản tại công ty này.

Từ tháng 5/2012, Cty HGI còn tổ chức huy động vốn đưới dạng hợp đồng ủy quyền, ủy thác đầu tư với số lợi nhuận cam kết với khách hàng là 3 tháng, lãi suất 1,5%/tháng; 6 tháng 1,8%/tháng; 1 năm 2%/tháng.

Khi giới thiệu được nhà đầu tư, nhân viên sẽ được 0,3% số tiền của nhà đầu tư ủy thác, nhân viên kế toán được hưởng 2,5% số tiền đó.

Cty HGI đã nhận của nhà đầu tư 270 tỷ đồng và đến nay không có khả năng thanh toán.

Đối với hoạt động huy động vốn, Cty HGI nhận ủy thác đầu tư, số tiền này HGI dùng để mua đất tại Phú Quốc với giá 10 tỷ đồng, xây dựng xưởng gốm với số tiền 20 tỷ đồng, phần còn lại để chi trả lương thưởng và kinh phí hoạt động của Cty.

Tại chi nhánh Đà Nẵng, có 61 khách hàng ủy thác đầu tư với số tiền 14,3 tỷ đồng, 531 nhà đầu tư kinh doanh vàng tài khoản với sốt tiền 15,7 tỷ đồng. Số tiền thu được đã chuyển ra trụ sở Hà Nội và đầu tư vào một công ty tại Mỹ với số tiền 15 triệu USD.

Ngày 12/1, cơ quan điều tra đã tiến hành thu giữ 4 máy chủ chứa dữ liệu của công ty, khám xét khẩn cấp trụ sở HGI và chi nhánh tại Đà Nẵng, thu giữ 7 máy tính, ổ cứng, máy tính xách tay, tài liệu hóa đơn.

Tổng giám đốc Phùng Quốc Huy khai rằng, anh ta được thuê làm Tổng giám đốc. Cơ quan điều tra đang tiến hành xác định đối tượng chủ mưu.

Theo Thượng tá Hà Thị Hằng, Phó phòng PC50, nhà đầu tư đến với HGI thuộc đủ mọi thành phần tầng lớp, nhiều người sau khi đầu tư vào Cty này còn động viên, lôi kéo cả người thân trong gia đình tham gia.

Lợi dụng sự thiếu hiểu biết, tâm lý hám lãi suất cao và làm các nhà đầu tư "choáng" bởi trụ sở hoàng tráng, Cty HGI đã thu hút được nhiều nhà đầu tư.

Bà Hằng khuyến cáo người dân trước khi bỏ tiền vào đầu tư vào bất cứ lĩnh vực nào cũng cần tìm hiểu về tính hợp pháp của Cty để tránh thiệt hại về tài sản.

Nguồn Vietnamnet


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

    Xem nhiều

Công Nghệ

DOANH NHÂN