Hủy

Bí thư Đinh La Thăng: Đòi hộ khẩu trong tuyển dụng là vô lý

Thứ Sáu | 17/02/2017 13:53

Tại sao những chuyên gia giỏi khi tuyển dụng họ lại đòi hộ khẩu? Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng, đây là nghịch lý trong quản lý, tuyển dụng.
 

Ông Đinh La Thăng đề nghị tranh luận vấn đề này tại buổi làm việc tại Sở Khoa học và Công nghệ sáng 17-2.

Chỉ quản lý những người nghiêm chỉnh?

Báo cáo với Bí thư Thành ủy và Phó chủ tịch thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm, ông Nguyễn Việt Dũng - giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ kiến nghị: “TP cần bỏ quy định về hộ khẩu trong tuyển dụng công chức, viên chức, người lao động. Không phân biệt chính sách hộ khẩu nữa”.

Ông Dũng cho rằng TP đã có chính sách mời gọi Việt kiều về nước để tham gia đóng góp với mức lương cao, thậm chí còn trả mức lương rất cao để thuê chuyên gia nước ngoài.

“Vậy hà cớ gì chuyên gia, nhà khoa học giỏi trong cùng đất nước mà chúng ta lại đưa ra chính sách hộ khẩu để xét duyệt?” - ông Nguyễn Việt Dũng đặt câu hỏi.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng ngay lập tức phát biểu, ông nói: “Tôi muốn tranh luận với anh Lắm (Trương Văn Lắm - Giám đốc Sở Nội vụ) về việc này”.

Ông Đinh La Thăng hỏi: “Tại sao mại dâm, trộm cướp, ma túy vào đây các anh không quản lý hộ khẩu, không yêu cầu hộ khẩu mà những chuyên gia giỏi lại bắt hộ khẩu là sao?”.

Bí thư Thành ủy cho rằng nếu mại dâm, ma túy, trộm cướp mà cũng được quản lý... bằng hộ khẩu như chuyên gia, nhà khoa học thì chắc chắn các loại tệ nạn này sẽ hết.

“Như vậy chúng ta chỉ đang quản lý những người nghiêm chỉnh thôi. Còn các đối tượng không nghiệm túc thì lại vào” - ông Đinh La Thăng nói.

Bí thư Thành ủy cũng đồng tình với ý kiến của giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ khi so sánh quy định này với chính sách thu hút  Việt kiều. Ông cho rằng đó là một minh chứng để thấy rằng hoàn toàn có thể thay đổi được quy định, giúp TP thu hút nhiều người giỏi.

Bi thu Dinh La Thang: Doi ho khau trong tuyen dung la vo ly
Giám đốc sở Khoa học và công nghệ Nguyễn Việt Dũng nói về việc bất cập khi yêu cầu hộ khẩu trong việc tuyển người của sở - Ảnh: THUẬN THẮNG

Phải bỏ hộ khẩu trong tuyển dụng

Bí thư Thành ủy nhắc lại, ông đã từng trao đổi với lãnh đạo Sở Nội vụ về vấn đề tuyển dụng khi hiện TP đang rất thiếu giáo viên cấp 1, cấp 2, thể dục, nhạc họa, công nghệ thông tin... Cần phải có chính sách thoáng, hợp lý, để đáp ứng nhu cầu của TP.

Trả lời tranh luận của Bí thư Thành ủy và giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, ông Trương Văn Lắm - Giám đốc Sở Nội vụ cho biết sẽ tiếp thu ý kiến và chỉnh sửa quy định tuyển dụng liên quan đến hộ khẩu để trình UBND TP.

Ông Trương Văn Lắm cũng cho biết thêm, chính sách hộ khẩu trong tuyển dụng có vấn đề “lịch sử” khi mục đích trước đây đặt ra nhằm giảm bớt người nhập cư vào TP.

Tuy nhiên, gần đây TP đã có nhiều chính sách nới lỏng hơn. Cụ thể là quy định tuyển dụng chuyên gia, nhà khoa học Việt kiều, với mức lương tối đa lên đến 150 triệu đồng/ tháng.

Thứ hai, một số lĩnh vực cho phép tuyển dụng các chuyên gia, nhà khoa học trong nước tốt nghiệp đại học loại giỏi, thạc sĩ loại khá và tiến sĩ trẻ mà không cần hộ khẩu TP.

“Chúng tôi sẽ nghiên cứu chỉnh sửa quy định theo hướng là không quy định hộ khẩu trong tuyển dụng công chức, viên chức” - Giám đốc Sở Nội vụ cho biết.

Bi thu Dinh La Thang: Doi ho khau trong tuyen dung la vo ly
Giám đốc Sở Nội vụ Trương Văn Lắm trong buổi họp - Ảnh: Thuận Thắng

Người làm khoa học cần nhiều chính sách thoáng hơn

Ngoài chính sách về hộ khẩu, tại buổi làm việc, Sở Khoa học và Công nghệ cũng kiến nghị cho phép tăng quỹ lương của đơn vị sự nghiệp khoa học và công nghệ tự chủ tài chính lên ba lần; tăng mức khoán chi phí đầu người cho công chức khoa học và công nghệ so với hiện hành để thu hút nhân lực giỏi và công tác khu vực nhà nước.

Đồng thời tăng quyền chủ động cho các cơ quan khoa học và công nghệ trong việc cử cán bộ, công chức đi nước ngoài tham dự các khóa học ngắn hạn, các lớp tập huấn, hoạt động chuyển giao công nghệ.

Nguồn Tuổi Trẻ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới