Hủy

BIDV đề xuất NHNN giảm 0,5% lãi suất

Thứ Sáu | 12/04/2013 16:13

Theo đại diện BIDV, NHNN nên giảm tiếp lãi suất tạo điều kiện giảm tiếp lãi suất cho vay, hỗ trợ doanh nghiệp, kích cầu đầu tư và tiêu dùng.
 

Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư Tây Nguyên lần thứ 2 - năm 2013 tổ chức sáng 12/4, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã đưa ra một số đề xuất đối với chính sách tiền tệ và Ngân hàng Nhà nước.

Theo đó, BIDV kiến nghị NHNN đánh giá diễn biến thực tế về công tác huy động vốn tại các NHTM trong quý II, đồng thời theo dõi biến động của chỉ số CPI trong quý để linh hoạt điều hành chính sách cho thời gian tiếp theo.

Tại cuộc họp thường kỳ tháng 3/2013, Chính Phủ đã chỉ đạo NHNN tiếp tục điều hành giảm lãi suất cho vay ngay trong đầu tháng 4/2013, BIDV đề xuất mức giảm là 0,5% để tạo điều kiện giảm tiếp mặt bằng lãi suất cho vay, hỗ trợ doanh nghiệp góp phần kích cầu về đầu tư cũng như kích cầu tiêu dùng.

BIDV kiến nghị NHNN tiếp tục linh hoạt trong việc bơm hút tiền qua thị trường OMO nhằm đảm bảo hỗ trợ thanh khoản cho các TCTD, ổn định thị trường tiền tệ.

NHNN cũng nên sớm chính thức ban hành văn bản hướng dẫn việc cho vay đối với các đối tượng mua nhà ở xã hội, hướng dẫn doanh nghiệp chuyển đổi công năng của dự án đầu tư sang dự án nhà ở xã hội và hỗ trợ tái cấp vốn với lãi suất và thời hạn hợp lý đối với các NHTM cho vay đối tượng này.

Nghiên cứu và xác định lộ trình thực hiện Thông tư 02 nhằm đảm bảo không tạo ra cú sốc về phân loại và xử lý nợ xấu, trong bối cảnh yếu tố tâm lý còn nặng nề và thị trường còn diễn biến phức tạp. Bên cạnh đó, NHNN nên chú trọng và thực hiện các biện pháp nhằm lành mạnh hóa tình trạng tài chính của các TCTD, đặc biệt là xử lý nợ xấu của hệ thống các TCTD đồng thời tập trung xử lý tình trạng sở hữu chéo và tăng tính minh bạch trong hoạt động của các TCTD.

Về các biện pháp ngắn hạn, BIDV kiến nghị NHNN khẩn trương hoàn thiện dự thảo Nghị định về tổ chức và hoạt động của Công ty VAMC, trình Chính Phủ ban hành ngay trong tháng 4/2013 để chính thức đưa Công ty đi vào hoạt động kịp thời.

Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, NHNN nhanh chóng hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho việc thành lập Cơ quan tái cho vay thế chấp nhà ở, Quỹ Tiết kiệm nhà ở trình Chính phủ phê duyệt. Bộ Tư pháp khẩn trương đầu mối ban hành Thông tư liên tịch hướng dẫn về xử lý tài sản đảm bảo, sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện các quy định về bán, xử lý tài sản đảm bảo tiền vay.

Tại hội nghị sáng nay, BIDV đã ký kết thoả thuận hợp tác với các doanh nghiệp với tổng mức đầu tư lên tới 7.325 tỷ đồng và triển khai gói tín dụng ưu đãi để hỗ trợ xuất khẩu cao su, cà phê, nông sản… của khu vực Tây Nguyên với nguồn vốn dự kiến là 2.000 tỷ đồng với mức lãi suất cho vay ưu đãi.

Nguồn CafeF


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới