Hủy

Biên bản họp Fed: Nhiều khả năng tăng lãi suất trong tháng 6

Thứ Năm | 25/05/2017 10:16

Các nhà đầu tư thấy rằng khả năng Fed tăng lãi suất trong tháng 6 là khá cao, với mức xác suất 80%
 

"Hầu hết các thành viên đều đánh giá rằng nếu dữ liệu kinh tế đáp ứng kì vọng của họ, thì sẽ sớm đến thời điểm phù hợp để ủy ban tiến thêm bước nữa trong việc dỡ bỏ chính sách nới lỏng", đó là nội dung biên bản cuộc họp ngày 2-3/5 của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) , vừa được công bố hôm thứ Tư tại Washington.

Thông báo này đưa ra tín hiệu về một đợt nâng lãi suất vào giữa tháng Sáu, mặc dù các thành viên của FOMC đã đưa thêm lời cảnh báo rằng cơ quan này nên " thận trọng" để chờ đợi bằng chứng cho thấy việc hoạt động kinh tế chậm lại trong thời gian gần đây chỉ là một sự chuyển tiếp.

Ông Harm Bandholz, kinh tế gia trưởng tại UniCredit Bank AG ở New York, đã viết trong một thông báo cho khách hàng rằng: "Fed vẫn luôn nói rằng quan điểm chính sách là tùy vào dữ liệu kinh tế, và kỳ này không có gì khác biệt."

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định giữ nguyên mức lãi suất chuẩn ở mức 0,75% đến 1% trong cuộc họp tháng Năm. Họ đã dự kiến ba đợt tăng lãi suất trong năm 2017, bao gồm luôn lần tăng đã thực hiện trong tháng 3.

Các nhà đầu tư thấy rằng khả năng Fed tăng lãi suất trong tháng 6 là khá cao, với mức xác suất 80%.

Các nhà hoạch định chính sách tại Fed cũng cho biết họ muốn bắt đầu thu hẹp bảng cân đối khổng lồ vào cuối năm, một động thái có thể làm tăng chi phí vay dài hạn và làm giảm tăng trưởng.

Bien ban hop Fed: Nhieu kha nang tang lai suat trong thang 6
Bảng cân đối của Fed. Ảnh: Bloomberg

Tại cuộc họp tháng Năm, gần như tất cả các quan chức Fed "thể hiện thái độ ủng hộ" về cách thu hẹp bảng cân đối, bao gồm việc thoái vốn từ các trái phiếu mà cơ quan này đã mua với tốc độ tăng dần sau mỗi ba tháng. Việc thoái vốn này sẽ bắt đầu ở mức thấp và cuối cùng đạt đến mức độ dự kiến cho từng giai đoạn, sau đó mức này sẽ được giữ nguyên cho đến khi quy mô của bảng cân đối kế toán trở lại bình thường.

Kế hoạch hành động trong năm nay

Các quan chức Fed đồng ý rằng họ nên "sớm" cung cấp chi tiết bổ sung về kế hoạch này, và gần như tất cả đều cho biết nên bắt đầu quá trình trong năm nay, miễn là kế hoạch nâng lãi suất được thực hiện đúng lộ trình.

Trong cuộc họp kín, các quan chức Fed đã thảo luận về một bức tranh kinh tế toàn cầu sáng sủa, và cho rằng số liệu lạm phát giảm xuống và GDP chưa mấy khả quan gần đây có thể là do các yếu tố tạm thời.

Tăng trưởng GDP của Mỹ chậm lại trong quý I với tốc độ tính cho cả năm (annualized) là 0,7%, ngay cả khi tỷ lệ thất nghiệp tiếp tục giảm. Số liệu của Bộ Lao động Mỹ được công bố hai ngày sau cuộc họp cho thấy tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 4 đã giảm xuống 4,4%, mức thấp nhất kể từ năm 2007, và cũng dưới mức ước tính của hầu hết các nhà kinh tế về mức bền vững thấp nhất có thể.

Tuy nhiên, Fed đã chậm bước tiến tới mục tiêu lạm phát ở mức 2%, điều này có thể là một vấn đề nếu nó tiếp tục kéo dài. Thang đo lạm phát ưa thích của Fed đã giảm xuống 1,8% trong tháng 3 từ 2,1% trong tháng 2, và chỉ số lạm phát cốt lõi (loại trừ năng lượng và lương thực) cũng đã giảm xuống 1,6%.

Bá Ước

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới