Hủy

Biến động ở Indonesia tiếp tục đẩy giá đồng tăng mạnh

Thứ Ba | 21/02/2017 14:46

Mâu thuẫn giữa tập đoàn Freeport-McMoran với chính phủ Indonesia đang đe dọa nguồn cung đồng cho toàn cầu.
 

Hôm 20/2, tập đoàn khai khoáng Freeport-McMoran (FCX) của Mỹ đã tuyên bố họ vẫn chưa chấp nhận các điều khoản mà chính phủ Indonesia đưa ra xoay quanh việc vận hành mỏ đồng Grasberg ở miền Đông nước này.

Hôm 17/2, chính phủ Indonesia đã đưa ra đề nghị sẽ gia hạn giấy phép xuất khẩu đồng của FCX thêm 1 năm nữa, nhưng đổi lại tập đoàn này phải xây một nhà máy luyện đồng tại Indonesia trong vòng 5 năm tới, và bắt đầu chuyển từ việc sở hữu mỏ Grasberg sang việc chỉ nắm quyền vận hành mỏ này.

Vốn là mỏ đồng lớn thứ nhì thế giới và mỏ vàng lớn nhất thế giới, hoạt động xuất khẩu đồng tại mỏ Grasberg đã bị ngưng lại từ hôm 12/1 do mâu thuẫn giữa FCX với chính phủ. Ngày 14/2, FCX cũng đã bắt đầu cho công nhân mỏ về quê nghỉ ngơi cho tới khi mâu thuẫn được giải quyết.

Mâu thuẫn giữa FCX và chính phủ Indonesia đã khiến cho giá đồng tăng lên hơn 6.000 USD / ounce tại sàn London Metal Exchange (LME) trong hôm 20/2. Chỉ tính từ đầu năm tới nay, giá của mặt hàng kim loại quan trọng này đã tăng tới 12%. Ngoài mỏ Grasberg, mâu thuẫn giữa các công nhân với chủ sở hữu tại mỏ đồng lớn nhất thế giới là Escondida tại Chile cũng là tác nhân đóng góp đáng kể vào việc gia tăng giá đồng.

Bien dong o Indonesia tiep tuc day gia dong tang manh
Giá đồng đã liên tục tăng mạnh từ đầu năm tới nay. Ảnh: LME

Không thể mất gà đẻ trứng vàng

Hiện tại, FCX đang nắm 90,36% cổ phần của Grasberg và chính phủ Indonesia nắm giữ phần còn lại. Mỏ Grasberg đóng góp khoảng 1/3 sản lượng đồng của tập đoàn FCX, và tương đương 40-50% tổng giá trị tài sản của tập đoàn. Trong năm 2016, FCX đã thu về 3,3 tỷ USD từ các hoạt động tại Indonesia, và dự kiến thu 5,9 tỷ USD trong năm nay. Do đó, việc FCX không muốn buông quyền sở hữu tại Grasberg cũng không phải là điều khó hiểu.

CEO của FCX là Richard Adkerson cho biết công ty không muốn đàm phán lại bản hợp đồng hiện tại với chính phủ, vốn có kỳ hạn 30 năm và sẽ kết thúc vào năm 2021. Ông Adkerson cho biết FCX sẽ xem xét việc đưa vụ mâu thuẫn này ra tòa phân xử nếu không thể giải quyết được trong vòng 120 ngày tới. Phía FCX từng tuyên bố họ sẵn sàng nhượng bộ chính phủ Indonesia nhưng cần được bảo đảm quyền vận hành mỏ Grasberg về dài hạn. Cho tới nay, FCX đã đầu tư 12 tỷ USD vào Grasberg và đang dự kiến đầu tư thêm 15 tỷ USD.

Trả lời phỏng vấn với Wall Street Journal, Adkerson nói: “Phía chính phủ vẫn đang giữ quan điểm rằng nếu chúng tôi muốn được xuất khẩu thì buộc phải bỏ hợp đồng hiện nay, còn chúng tôi vẫn bảo lưu ý kiến rằng chúng tôi không muốn làm chuyện đó”.

Tuấn Minh

Nguồn MarketWatch


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới