Hủy

Bill Gross: Rủi ro thị trường hiện còn cao hơn mức trước khủng hoảng 2008

Thứ Năm | 08/06/2017 14:44

Theo Gross, các ngân hàng trung ương đang bơm quá nhiều tiền vào nền kinh tế và tạo ra bong bóng tài sản, mà không giúp ích nhiều cho tăng trưởng thực.
 

Thị trường Mỹ hiện có mức độ rủi ro cao nhất kể từ trước cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, bởi vì các nhà đầu tư đang phải trả một mức chi phí cơ hội quá cao, đó là bình luận từ Bill Gross, nhà điều hành quỹ trái phiếu Janus Henderson Global Unconstrained Bond Fund (2 tỷ USD).

"Thay vì mua thấp và bán cao, bạn đang mua cao và cầu may", huyền thoại đầu tư Gross (năm nay 73 tuổi) nói tại hội nghị thượng đỉnh Đầu tư New York của Bloomberg.

Theo Gross, các chính sách của ngân hàng trung ương về lãi suất âm hoặc siêu thấp đang đẩy giá tài sản tăng lên mức phi lí, trong khi không giúp nền kinh tế thực tăng trưởng, và tác động tiêu cực lên các cá nhân gửi tiết kiệm, ngân hàng và công ty bảo hiểm.

Nền kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng 2,2 % trong năm nay và 2,3 % trong năm 2018, theo các dự báo mà Bloomberg tổng hợp. Các quan chức chính quyền Trump cho biết chính sách của họ sẽ thúc đẩy tăng trưởng hàng năm đến 3%.

Dù lo ngại giá tài sản tăng cao, Gross cho biết chúng ta vẫn nên duy trì đầu tư và nhìn thấy cơ hội tại một số trong quỹ đóng. Ông lấy ví dụ về Quỹ Duff & Phelps Global Utility Income Fund (chuyên về mảng điện nước) và Quỹ Nuveen Preferred Income Opportunities. Ông cũng nói rằng đã phân bổ 2-3 % danh mục vào các quỹ ETF để hưởng lợi suất và đa dạng hóa danh mục.

"Đó chỉ là món khai vị, không phải món chính", Gross nói trong một cuộc phỏng vấn bên ngoài hội nghị.

Quỹ của Bill Gross đã có mức sinh lời 3,1% giai đoạn từ đầu năm tới ngày 6/6. Quỹ này có mức sinh lời 5,4 % kể từ khi Gross tiếp quản vào tháng 10/2014, sau khi ông rời quỹ Pacific Investment Management (Pimco).

Gross nói với Bloomberg TV rằng: "Nếu có một yếu tố phổ biến thì đó là việc mở rộng tín dụng. Và tín dụng đang được tạo ra bởi các ngân hàng trung ương. Tiền đang được bơm vào hệ thống, và tiền có mức sinh lời quá thấp như vậy (hàm ý lãi ngân hàng thấp) đang tìm một chỗ trú ẩn, không chỉ là ở trái phiếu mà còn tìm tới các cổ phiếu hiện có giá cao”.

Gross cho rằng,  trong môi trường hiện tại "bạn nói với các nhà đầu tư của mình rằng thế giới  đã thay đổi, lợi nhuận sẽ thấp và nếu bạn không muốn thức trắng đêm thì hãy chấp nhận tình hình thị trường như hiện tại. Biến động ít đòi hỏi mức sinh lời thấp".

Janus Capital Group và Henderson Group đã hoàn thành việc sáp nhập vào ngày 30/5 để hình thành Janus Henderson Group, tạo ra một công ty quản lý đầu tư toàn cầu với số vốn hơn 330 tỷ USD.

Vào tháng 3 năm nay, thì Gross cũng đã cảnh báo về nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng kinh tế mới.

Bá Ước

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới