Hủy

Bloomberg: Chứng khoán Việt Nam vẫn hấp dẫn dù Fed nâng lãi suất

Thứ Hai | 10/08/2015 08:16

Chứng khoán Việt Nam sẽ tiếp tục đà tăng tốt nhất Đông Nam Á cùng với kế hoạch nới room khối ngoại và đà hồi phục kinh tế.
 

Tính từ đầu năm nay, VN Index tăng 11% lên cao nhất 5 năm so với chỉ số MSCI Đông Nam Á - đã giảm 12%. Tính đến ngày 6/8, khối ngoại đã mua ròng 223,1 triệu USD trên thị trường chứng khoán, hướng đến năm mua ròng thứ 10 liên tiếp.

Mặc dù giá hàng hóa lao dốc và viễn cảnh Fed tăng lãi suất ảnh hưởng đến cổ phiếu các nước trong khu vực từ Indonesia đến Thái Lan, nhưng các nhà quản lý quỹ sơ khai vẫn lạc quan về triển vọng thị trường Việt Nam khi nền kinh tế tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất 2 năm qua và việc chuẩn bị nới lỏng tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài.

Thomas Hugger, CEO quỹ Asia Frontier Capital trụ sở tại Hong Kong nhận định “Nói chung, chúng tôi rất lạc quan về thị trường Việt Nam. Chúng tôi tiếp tục mua cổ phiếu Việt Nam khi nhận thấy số liệu kinh tế tích cực từ Việt Nam và hiện cổ phiếu Việt Nam cũng đang khá rẻ”.

Chính phủ Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,2% trong năm 2015, tăng so với 6% năm 2014. Lạm  phát vẫn dưới 1% trong 5 tháng đầu năm.

P/E của chứng khoán Việt Nam là 12 lần, trong khi của chỉ số MSCI Đông Nam Á là 14,7 lần.

Giới chức Việt Nam coi đầu tư nước ngoài là một trong những yếu tố quan trọng trong việc phát triển thị trường chứng khoán. Bên cạnh đó, Việt Nam đang hướng đến việc trở thành thị trường mới nổi theo xếp hạng của MSCI, từ xếp hạng thị trường sơ khai hiện tại.

“Việc nới room khối ngoại là sự kiện lớn đối với sự phát triển của thị trường vốn của Việt Nam. Bước quan trọng tiếp theo trong quá trình mở cửa thị trường là giảm dần sở hữu nhà nước trong các doanh nghiệp quốc doanh đang niêm yết trên sàn”, James Bannan từ quỹ đầu tư Coeli tại Thụy Điển nói và cho biết thêm ông sẽ tiếp tục mua thêm cổ phiếu Việt Nam.

Theo nghị định ban hành hôm 26/6, tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam sẽ được nâng lên tối đa 100% từ 49% hiện tại trong một số lĩnh vực nhất định, trừ một số lĩnh vực trong đó khối ngân hàng giới hạn ở 30%. Nghị định dự kiến có hiệu lực từ 1/9 tới.

Shamoon Tariq, nhà quản lý tiền tệ tại Tundra Fonder trụ sở tại Stockholm, Thụy Điển, cho rằng, việc chính phủ Việt Nam mở cửa lĩnh vực doanh nghiệp cùng với dân số trẻ và chi phí lao động rẻ sẽ giúp Việt Nam trở thành một trong những thị trường sơ khai hấp dẫn nhất khu vực.

Việc nới room khối ngoại là biện pháp đưa Việt Nam tiến gần hơn tới cơ chế thị trường mở, tạo ra sức hấp dẫn lớn đối với nhà đầu tư nước ngoài, ông Tariq nhận định.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới