Hủy

Bloomberg: HD Bank đàm phán với 3 công ty tài chính Nhật Bản, tìm đối tác chiến lược

Thứ Hai | 18/11/2013 14:34

HDBank cũng có kế hoạch niêm yết trên sàn chứng khoán HoSE sau khi tìm được đối tác chiến lược nước ngoài.
 

“Cổ phần của HDBank sẽ được bán cho nhiều hơn một đốitác vào năm sau”, bà Lê Thị Băng Tâm, Chủ tịch HDBanks cho biết hôm14/11.

Bà Tâm từ chối tiết lộ danh tính các công ty Nhật Bản trong thương vụ lầnnày và cho biết các cuộc đàm phán và giá trị ước tính của thỏa thuận đều đượcgiữ kín. Pháp luật Việt Nam giới hạn tỷ lệ sở hữu nước ngoài trong một ngânhàng ở mức 30% và một nhà đầu tư nước ngoài không thể sở hữu quá 20% cổ phần.

Tháng 12 vừa qua, tập đoàn Mitsubishi UFJ đã mua 734triệu cổ phần trị giá khoảng 15,500 tỷ đồng của Vietcombank hoặc Vietinbank. ViệtNam đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ tái cấu trúc hệ thống ngân hàng, nơi có tỉ lệnợ xấu cao nhất Đông Nam Á. Đồng thời, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đang tìm cáchcho phép tăng tỉ lệ sở hữu nước ngoài.

“ Quan hệ đối tác với các ngân hàng Nhật Bản có thểgiúp chúng tôi mở rộng hoạt động kinh doanh với các công ty Nhật Bản và cải thiệnhệ thống quản trị doanh nghiệp”, bà Tâm cho biết. “Nhật Bản là nhà đầu tư nướcngoài lớn nhất tại Việt Nam với dòng vốn hỗ trợ phát triển đầu tư chính thứctăng đều đặn.”

Theo ước tính của Bloomberg, thỏa thuận bán 30% cổphần của HDBank tương đương 810 triệu cổ phiếu dự kiến sẽ mang về khoảng 1,700tỷ đồng. Cổ phiếu HDBank hiện được giao dịch ở mức 7,000 đồng/ cổ phiếu trên thịtrường OTC. HDBank cũng có kế hoạch niêm yết trên sàn TP Hồ Chí Minh sau khihoàn tất việc lựa chọn một đối tác nước ngoài.

HDBank đang xúc tiến mua lại Ngân hàng thương mại cổphần Đại Á (DaiA Bank) và một chi nhánh của Societe Generale SA, qua đó nâng tổngtài sản của mình lên 93,000 tỷ đồng vào cuối quý 1 năm sau từ mức 61,000 tỷ đồngcuối tháng 10 năm nay.

HDBank hy vọng các thỏa sẽ đạt được trong vài tuần tớisau khi nhận được sự chấp thuận của Ngân hàng Nhà Nước. Tỷ lệ nợ xấu của DaiABank là 4.4% vào cuối tháng 9, trong khi nợ xấu của HDBank là khoảng 3%. Bà Tâmcho biết DaiA Bank không nằm trong danh sách các ngân hàng phải thực hiện táicơ cấu.

Chỉ số VN-Index tăng 0.4% trong phiên mở cửa ngàyhôm nay và tăng 22% kể từ đầu năm. Giá trị tiền đồng giảm khoảng 1.2% trong nămnay theo Bloomberg.

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới