Hủy

Bloomberg: Nhiều người Việt Nam đã khởi nghiệp thành công nhờ Facebook

Hoàng Phượng Thứ Tư | 08/11/2017 09:20

Bloomberg

Bí quyết thành công của nhiều bạn trẻ Việt Nam trong khởi sự kinh doanh là nhờ Facebook?
 

Theo xu hướng chung của người Việt Nam, người đàn ông 25 tuổi này đã sử dụng Facebook để kinh doanh, vì việc mở cửa hàng vật lý là ngoài khả năng của anh. Với khoản tiết kiệm chỉ với 223 USD (khoảng hơn 5 triệu đồng), vị doanh nhân trẻ, được đào tạo bài bản này, đã bắt đầu công việc kinh doanh mỹ phẩm trên mạng xã hội.

Khoảng 65 triệu người Việt Nam sử dụng Facebook để chia sẻ thông tin cá nhân,  kết nối trong việc và bây giờ là làm giàu.

"Chính phủ có hiện có những quan điểm khá trái chiều về Facebook", ông Vũ Tú Thành, Trưởng đại diện của Việt Nam tại Hội đồng Kinh doanh ASEAN-Mỹ cho biết: "Các bộ chịu trách nhiệm về tăng trưởng kinh tế muốn thúc đẩy điều này. Đối với những người làm nhiệm vụ an ninh, Facebook lại gây ra những vấn đề".

Trong những năm gần đây, Việt Nam đã chào đón các công ty đến từ thung lũng Silicon – Mỹ , bao gồm Alphabet, công ty mẹ của Google. Việt Nam không giống như Trung Quốc, nước đã chặn Facebook, Google và Twitter, mở đường cho các dịch vụ địa phương như WeChat, QQ, Baidu và Weibo phát triển. Mặc dù Việt Nam đã thúc đẩy nền tảng phương tiện truyền thông xã hội của riêng mình, chúng chưa bao giờ phát triển như mong đợi.

Quang, vốn có cha là một tài xế taxi, điều hành bốn cửa hàng mỹ phẩm và spa ở trung tâm thương mại của thành phố Hồ Chí Minh. Anh ta sử dụng tài khoản Facebook với hơn 200.000 người theo dõi để tiếp thị công việc kinh doanh của mình.

"Cách duy nhất để tôi có thể thành công là sử dụng các mạng xã hội", anh nói. "Miễn là Facebook tồn tại, công việc kinh doanh của tôi sẽ tiếp tục phát triển."

Facebook không cung cấp dịch vụ thanh toán ở Việt Nam, thay vào đó khách hàng đặt hàng thông qua trang Facebook của Quang và thanh toán tiền trực tiếp cho người giao hàng. Mô hình này đã được nhân rộng ở Việt Nam

Bloomberg: Nhieu nguoi Viet Nam da khoi nghiep thanh cong nho Facebook
Lượng người sử dụng Facebook ở Việt Nam qua các năm. Ảnh: Bloomberg

Sự dễ dàng trong việc sử dụng Facebook ở Việt Nam đã giúp ích rất nhiều cho giới kinh doanh. Khi mà các doanh nghiệp muốn mở một trang web họ phải trả phí, quá trình đăng ký có thể mất hàng tháng trời. "Nếu bạn mở một cửa hàng trên đường phố, bạn sẽ bị hàng chục cơ quan chức năng một tuần", Thanh nói.

Theo Monica Peart, giám đốc dự báo cao cấp của EMarketer, dân số trẻ trung của Việt Nam - gần 60% dưới 35 tuổi – đều sử dụng Facebook Việt Nam đã trở thành một trong những nước tiên phong trên thế giới về sự thâm nhập của các mạng xã hội.

Một ví dụ điển hình là Ma Hoang Son, 29 tuổi, đã bỏ việc tại công ty vật liệu xây dựng vào năm 2011 để bắt đầu kinh doanh trên Facebook bán phụ kiện quần áo và hiện có nhiều trang với ít nhất 100.000 người theo dõi.

Ông Joe Nguyen, phó chủ tịch cao cấp của ComScore cho biết, người Việt Nam dành nhiều thời gian vào mạng xã hội hơn so với người sử dụng ở hầu hết các nước Đông Nam Á và rất thích sử dụng nó làm nền tảng để bắt đầu kinh doanh.

"Chúng tôi đã không nhìn thấy quy mô này ở những nơi khác", ông nói. "Người Việt Nam rất sáng tạo. Mọi người đều muốn bán cái gì đó. "

Chính phủ Việt Nam, giống như những nước khác ở Đông Nam Á, vẫn còn dè dặt với Facebook. Thái Lan yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ internet địa phương phối hợp với công ty Menlo Park, California nhằm đẩy nhanh việc ngăn chặn nội dung bất hợp pháp.

Indonesia đang yêu cầu Google, Twitter và Facebook giám sát và lọc nội dung liên quan đến chủ nghĩa khủng bố, bạo lực chủng tộc, nội dung khiêu dâm và lạm dụng trẻ em.

Facebook mở các hội thảo về sử dụng công nghệ để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ ở Việt Nam, công ty cho biết trong một tuyên bố gửi qua email. Gã khổng lồ này từ chối cung cấp chi tiết về cách người Việt sử dụng trang web của họ. Theo yêu cầu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Facebook đã đồng ý xóa hàng trăm tài khoản mà chính phủ coi là có hại cho Việt Nam,  một phần của chiến dịch chống lại "tin giả".

Facebook cho biết trong một tuyên bố rằng nó  có một quy trình để các chính phủ báo cáo các hoạt động bất hợp pháp và sẽ loại bỏ các nội dung như các tài khoản giả mạo và những lời lẽ kích động.

Với cam kết mở cửa nền kinh tế, nền tảng toàn cầu có thể là vô giá với Việt Nam. Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, thương mại điện tử chiếm khoảng 10% nền kinh tế. Các doanh nghiệp thành lập trên Facebook sử dụng 2,3% lực lượng lao động, hoặc khoảng 1,1 triệu người, trong quý I, theo dữ liệu của chính phủ.

Ông Đỗ Lê Quang Tú, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông nói: "Không kể người già và trẻ em, hầu hết mọi người ở Việt Nam đều sử dụng Facebook, điều này ảnh hưởng rất lớn đến xã hội. Sự phát triển của người sử dụng Facebook tạo điều kiện thuận lợi cho các bạn trẻ muốn khởi nghiệp."

Tuy nhiên, chính phủ vẫn lo ngại về những ảnh hưởng tiêu cực từ Facebook. Rob Faris, giám đốc nghiên cứu tại Trung tâm Berkman Klein về Internet & Xã hội tại Đại học Harvard, nói rằng chính phủ phải tìm cách cân bằng việc này vì hạn chế các mạng xã hội có thể tạo ra tác dụng ngược.

Ông nói: "Mối quan ngại về việc đóng các mạng xã hội như Facebook, dù là tạm thời, sẽ hạn chế đầu tư vào nền kinh tế kỹ thuật số và cản trở sự đổi mới. Khi có nhiều người thực hiện cuộc sống của họ trên các nền tảng lớn như Facebook, việc chặn các nền tảng như Facebook có thể gây ra hậu quả lớn.”

Thật vậy, khi Facebook ngày càng trở thành phần quan trọng trong cuộc sống của người Việt Nam, việc cấm Facebook sẽ gây tác động rất lớn lên những người như Cam Vu, 25 tuổi. Từ một start-up bán đồng hồ, anhd đã một chuỗi  spa trên khắp đất nước hiện đang tuyển 300 người và đang mở rộng kinh doanh tại Campuchia, Lào và Myanmar.

"Sử dụng Facebook hiện nay là một phần của văn hoá Việt Nam và nó đã trở thành một mỏ vàng thực sự", Cam nói.

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới