Hủy

Bloomberg: Tỷ phú Phạm Nhật Vượng chi 2 tỷ USD thực hiện tham vọng bán xe điện sang Mỹ

Trang Lê Thứ Ba | 10/12/2019 13:08

Tỳ phú Phạm Nhật Vượng. Ảnh: Bloomberg

Ông Vượng sẽ chi 2 tỷ USD từ tài sản cá nhân để giúp VinFast thực hiện kế hoạch sản xuất xe điện và bán sang thị trường Mỹ vào năm 2021.
 

Nhà sản xuất ô tô 6 tháng tuổi Vinfast vừa lên kế hoạch sản xuất xe điện và bán sang Mỹ. Nếu thành công, hãng sản xe hơi còn khá non trẻ của tỷ phú giàu nhất Đông Nam Á Phạm Nhật Vượng làm được kỳ tích mà các hãng xe hơi danh tiếng trên thế như Toyota và Hyundai đã không thể đạt được khi mới lập nghiệp.

VinFast bắt đầu bán xe cho người tiêu dùng trong nước từ đầu năm nay và đang có kế hoạch sản xuất xe điện.

"Chúng tôi đặt mục tiêu xây dựng thành công một thương hiệu quốc tế. Đó là một chặng đường đầy khó khăn và chúng tôi sẽ phải nỗ lực rất nhiều", Bloomberg dẫn lời Ông Vượng.

Chắc chắn VinFast sẽ đối diện với không ít những khó khăn khi muốn tiến vào thị trường nước ngoài. Các nhà sản xuất ô tô như Tata của Ấn Độ và Proton của Malaysia là ví dụ điển hình cho việc thất bại ở thị trường nước ngoài.

Bloomberg nhắc đến Tata và Proton như lời cảnh báo về sự thất bại ở thị trường nước ngoài. Thậm chí, ngay ở thị trường nội địa là Việt Nam, VinFast cũng sẽ đương đầu với sự cạnh tranh gay gắt từ những hãng ô tô ngoại Toyota, Ford hay Hyundai.

Một chiếc VinFast Lux A 2.0.Nhiếp ảnh gia: Yên Dương / Bloomberg
Một chiếc VinFast Lux A 2.0. Ảnh: Yên Dương / Bloomberg

Không chỉ VinFast, hơn 1 thập kỷ qua, hàng loạt nhà sản xuất ô tô của Trung Quốc cũng có tham vọng thâm nhập thị trường Mỹ. Guanshou Automobile, Zotye Automobile và nhiều thương hiệu khác đã thành lập chi nhánh ở Mỹ.

Các hãng xe hơi này cũng đã xúc tiến hoạt động nghiên cứu và phát triển ở thị trường này. Điều này chứng tỏ, các hãng xe đi trước đã thực hiện kế hoạch của mình rất nghiêm túc. Một số thương hiệu Trung Quốc cũng đã trưng bày tại triển lãm ô tô Mỹ trong những năm gần đây.

Ông Phạm Nhật Vượng, người nắm trong tay khối tài sản 9,1 tỷ USD theo thống kê của Bloomberg, không hề tỏ ra nao núng trước thất bại của các công ty khác tại thị trường Mỹ. Cá nhân ông Vượng cũng đang sở hữu 49% cổ phần VinFast. Trong khi đó, Vingroup sở hữu 51% tại hãng sản xuất xe hơi này.

Chia sẻ với Bloomberg, ông Vượng cho biết, “VinFast chấp nhận không có lãi trong ít nhất 5 năm nữa. Thị trường trong nước khá nhỏ. Vì thế, doanh số ở nước ngoài sẽ là chìa khóa quan trọng để giúp công ty có lãi.

Ông Vượng là người sở hữu trực tiếp 26% cổ phần Vingroup, theo dữ liệu của Blooomberg. Trong khi Tập đoàn Đầu tư Việt nam, công ty do ông Vượng sở hữu 92%, giữ 31,6% cổ phần tại Vingroup.

Robot hoạt động tại nhà máy Vinfast ở Hải Phòng, Việt Nam.Nhiếp ảnh gia: Yên Dương / Bloomberg
Robot hoạt động tại nhà máy Vinfast ở Hải Phòng, Việt Nam. Ảnh: Yên Dương / Bloomberg

Vượt rào

Với điều kiện như hiện tại, chiếc xe điện đầu tiên của VinFast chỉ có thể được lắp ráp vào cuối năm 2020. Nhưng Ông Vượng mong muốn xuất khẩu những chiếc xe này sang Mỹ, châu Âu và Nga vào năm 2021.

“VinFast phải vượt qua nhiều rào cản lớn để cạnh tranh bên ngoài Việt Nam, ông Michael Dunne, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn ô tô ZoZo Go, chuyên về thị trường châu Á, cho biết.

Ông Michael cho rằng VinFast sẽ cần phải sản xuất ít nhất 100.000 chiếc xe mỗi năm để cạnh tranh, phát triển một thương hiệu toàn cầu và thành lập mạng lưới từ phụ tùng tới dịch vụ. Dẫu vậy, VinFast có cơ hội đánh chiếm những thị trường nhỏ hơn ở Đông Nam Á.

VinFast đang sở hữu một nhà máy rộng 335 hectare tại thành phố Hải Phòng. Những chiếc xe đầu tiên của dây chuyền lắp ráp đang được bán ra thị trường với giá thấp hơn giá thành sản xuất.

Dòng hatchback 5 được bán ở mức 17.000 USD trong khi đó dòng sedan là 47.400 USD và SUV là 60.400 USD. Công ty nhắm tới mục tiêu sản xuất 500.000 xe một năm tính tới năm 2025. Họ cũng đang sản xuất xe scooter điện.

Trong vài năm tới, Vingroup sẽ phải chi hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm để bù lỗ cho VinFast.  Con số này ước tính lên tới 18 nghìn tỷ đồng (777 triệu USD ) mỗi năm, ông Vượng cho biết. Mức thua lỗ này bao gồm khấu hao và khoản bù lỗ khoảng 7 nghìn tỷ đồng mỗi năm vì bán xe ở mức rẻ hơn chi phí.

Bán 10% cổ phần Vingroup

Để tập trung cho VinFast, Vingroup đã bán bớt cổ phần ở một vài mảng và triệt để cắt giảm chi phí ở những mảng còn lại để hỗ trợ cho mục tiêu này. Để đầu tư 2 tỷ USD cho VinFast thực hiện tham vọng tại Mỹ, ông Vượng dự kiến sẽ bán 10% cổ phần Vingroup.

VinFast cũng sẽ tìm đến những khoản vay mới, thêm vào khối nợ trị giá 1,95 tỷ USD hiện có. Ông Vượng cũng lên kế hoạch niêm yết VinFast trên sản giao dịch chứng khoán Việt Nam và có thể là cả quốc tế nữa.

► VinFast: Tham vọng lớn, thách thức lớn

► VinFast thâu tóm General Motors Việt Nam: Đẩy nhanh tham vọng xe Việt

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới