Hủy

Bloomberg: Việt Nam đứng vững trước bão trên thị trường mới nổi

Thứ Năm | 17/09/2015 13:14

Theo Bloomberg, giới đầu tư nên chú ý đến một số nước ở Trung Âu và Việt Nam.
 

Hiện tại đang là quãng thời gian không bằng phẳng với các thị trường. Tuy nhiên, vẫn có thể tìm thấy tăng trưởng ở những nơi không ngờ.

Trong bối cảnh các thị trường mới nổi suy giảm, thì Việt Nam và một số thị trường mới nổi khác tiếp tục tăng trưởng. Dẫn đầu là các nước Trung Âu, trong khi châu Á có Malaysia và Việt Nam.

Theo nhận định của Bloomberg, với việc kinh tế Nga rơi vào suy thoái và Trung Quốc tăng trưởng chậm lại, nhà đầu tư nên chú ý đến những thị trường nhỏ hơn, kể cả Trung Âu gồm Hungary, Romania, Ba Lan và Cộng hòa Séc. Đây đều là các nước nhập khẩu dầu thô và từng là các thị trường bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong cuộc khủng hoảng tài chính 2008. Còn tại châu Á, Việt Nam được coi là thị trường đứng vững trước bão kinh tế toàn cầu với lý do tương tự.

Tuy giới phân tích lo ngại về triển vọng kinh tế của Brazil và Trung Quốc, song 5 nền kinh tế kể trên - vốn nhập khẩu ròng mặt hàng dầu thô - đã được hưởng lợi từ giá dầu lao dốc trong năm ngoái. Theo phân tích của Bloomberg dựa trên số liệu từ IMF, năm ngoái 5 nền kinh tế kể trên đã ghi nhận tốc độ tăng trưởng kinh tế cao hơn mức trung bình kể từ 2010. Trong khi đó các nền kinh tế mới nổi còn lại đều thấp hơn.

Bloomberg: Viet Nam dung vung truoc bao tren thi truong moi noi

Dựa trên phân tích dữ liệu của IMF, Bloomberg chỉ ra, 5 quốc gia nói trên đều ghi nhận mức tăng trưởng trong 1 năm qua mạnh hơn mức tăng trưởng trung bình kể từ năm 2010. Ngược lại, các thị trường mới nổi còn lại tăng trưởng thấp hơn so với mức trung bình kể từ 2010.

Liam Carson, chuyên gia kinh tế  tại Capital Economics nhận định, trong số các thị trường mới nổi, vẫn có một số ít thị trường duy trì tăng trưởng. Đối với các thị trường mới nổi này, giá hàng hóa nhập khẩu giảm giúp tăng thu nhập. Điều này cũng kéo theo lạm phát giá lương thực, năng lượng giảm, do đó thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng.

Về khía cạnh tiền tệ, sau khi Trung Quốc bất ngờ phá giá nội tệ trong tháng 8, lo ngại tăng trưởng kinh tế toàn cầu và bất ổn chính trị tại Brazil và Thổ Nhĩ Kỳ đã khiến tiền tệ các thị trường mới nổi đồng loạt lao dốc. Tuy nhiên, các đồng tiền của Romania, Hungary, Cộng hòa Séc và Ba Lan lại đều tăng giá.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới