Hủy

Bộ Công Thương: Dù ở bất kỳ tình huống nào cũng đảm bảo nguồn cung điện trong năm 2020

Thứ Năm | 19/12/2019 14:02

Nguồn ảnh: QH

Dù ở bất kỳ tình huống nào, Bộ Công Thương cũng sẽ chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh điện đảm bảo nguồn cung trong năm 2020.
 

Đây là thông tin được Bộ Công Thương đưa ra trong cuộc họp báo về công bố kết quả kiểm tra chi phí sản xuất kinh doanh điện vừa diễn ra tại TP.HCM.

Theo dự kiến năm 2020, sẽ có 4.300 MW nguồn điện mới được đưa vào hệ thống. Tuy nhiên, dự báo năm tới lượng mưa có khả năng đạt thấp và trong trường hợp khô hạn kéo dài, ngành điện đã tính đến các giải pháp khác ngoài thủy điện.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) cho biết, chi phí để chạy dầu và than mặc dù đắt hơn so với thủy điện, nhưng việc điều chỉnh giá bán điện trong năm 2020 không thể chỉ dựa vào yếu tố này.

Ông Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ, "Theo phương án đã được phê duyệt, việc cung cấp điện cho sản xuất và sinh hoạt năm 2020 cơ bản được đảm bảo. Tuy nhiên, Bộ Công Thương đánh giá năm 2020 là năm xuất hiện nhiều yếu tố bất lợi, gây khó khăn cho việc cung cấp điện, trong đó nguyên nhân chủ yếu là do tình hình thủy văn không thuận lợi, cực đoan và một số công trình điện chậm tiến độ đưa vào vận hành…”.

Để đảm bảo cung cấp điện năm 2020, tại Quyết định số 3733/QĐ-BCT, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết, Bộ Công Thương đã giao nhiệm vụ và trách nhiệm cụ thể cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, và các đơn vị liên quan trong việc đảm bảo cung cấp đủ nhiên liệu than, khí, dầu.

 

Bộ Công Thương cũng giao các đơn vị phát điện phải thường xuyên kiểm tra, củng cố các thiết bị của các nhà máy điện đảm bảo nâng cao độ tin cậy vận hành, nâng cao khả năng phát điện; chủ động xây dựng kế hoạch chuẩn bị nhiên liệu (than, khí, dầu) để đảm bảo cung cấp đủ cho nhu cầu phát điện các nhà máy điện, bao gồm cả phương án sử dụng than trộn theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài ra, trong điều kiện tình hình hạn hán xuất hiện ở nhiều khu vực từ năm 2019 sang năm 2020, Bộ Công Thương sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong việc điều tiết các hồ chứa thủy điện, đảm bảo sử dụng hiệu quả, tiết kiệm nhất nguồn nước, tập trung vào các giải pháp cơ bản như chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đầu tư hệ thống bơm tưới hiệu quả và các địa phương cần chủ động thực hiện các giải pháp tích nước để giảm sự phụ thuộc vào việc xả nước từ các hồ thủy điện.

Đối với công tác quản lý nhu cầu điện và sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả: Bộ Công Thương dã chỉ đạo EVN, các Tổng công ty Điện lực và Công ty Điện lực đẩy mạnh thực hiện các chương trình quản lý nhu cầu điện, điều chỉnh phụ tải điện để giảm nhu cầu phụ tải điện vào giờ cao điểm của hệ thống điện, góp phần đảm bảo cung cấp điện ổn định, tin cậy cho hệ thống điện quốc gia và hệ thống điện khu vực.

Giá nguyên liệu giảm: Cơ hội để các doanh nghiệp ngành điện cải thiện lợi nhuận

Thiếu hụt điện, Việt Nam sắp phải tăng nhập điện từ Trung Quốc?

Nguồn Tổng hợp/baochinhphu


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới