Hủy

Bỏ ghi tên cha, mẹ trên chứng minh nhân dân từ hôm nay

Thứ Sáu | 01/11/2013 21:02

Nhiều chính sách, quy định mới sẽ có hiệu lực thi hành từ đầu tháng 11/2013.
 

Bỏ ghi tên cha, mẹ trên chứng minh nhân dân, tự ý cơi nới chung cư bị phạt đến 60 triệu đồng;quy định về tạm nhập, chuyển nhượng xe ngoại giao; tăng mức phạt trong lĩnh vực chứng khoán, giácả, phí, lệ phí… là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 11/2013.

Theo Nghị định 106/2013 của Chính phủ về chứng minh nhân dân thì kể từ ngày 2/11/2013, khi cấp mới,cấp lại chứng minh nhân dân sẽ bỏ cụm từ "họ và tên cha", "họ và tên mẹ" tại mặt sau của chứng minhnhân dân.

Nghị định 106 cũng yêu cầu rút ngắn thời gian cấp mới, đổi, cấp lại chứng minh nhân dân. Cụ thể, kểtừ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ và làm xong thủ tục theo quy định, cơ quan công an phải làm xongchứng minh nhân dân cho công dân trong thời gian sớm nhất, thời gian giải quyết tại thành phố, thịxã là không quá 7 ngày làm việc đối với trường hợp cấp mới, cấp đổi, 15 ngày làm việc đối vớitrường hợp cấp lại.

Tại các huyện miền núi vùng cao, biên giới, hải đảo, thời gian giải quyết việc cấp đối với tất cảcác trường hợp là không quá 20 ngày làm việc; các khu vực còn lại thời gian giải quyết việc cấp làkhông quá 15 ngày làm việc đối với tất cả các trường hợp.

Các chứng minh thư được cấp trước đây hiện vẫn có giá trị sử dụng theo thời hạn được ghi trên chứngminh nhân dân của người đó.

Theo Nghị định 109/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá, phí, lệphí, hóa đơn có hiệu lực thi hành từ 9/11/2013, mức phạt tiền tối đa đối với cá nhân thực hiện hànhvi vi phạm trong lĩnh vực quản lý giá là 150 triệu đồng; trong lĩnh vực quản lý phí, lệ phí, hóađơn là 50 triệu đồng. Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hóa đơn là 1 năm; tronglĩnh vực giá, phí, lệ phí là 2 năm.

Đáng chú ý, cá nhân, tổ chức sẽ bị phạt tiền từ 10 -15 triệu đồng đối với hành vi bịa đặt, loantin, đưa tin không đúng sự thật về tình hình thị trường, giá cả hàng hóa, dịch vụ gây tâm lý hoangmang trong xã hội và bất ổn thị trường.

Mức phạt từ 20 - 50 triệu đồng sẽ áp dụng đối với hành vi cho, bán hóa đơn đã mua nhưng chưa lập.Mức phạt này cũng được áp dụng đối với hành vi sử dụng hóa đơn bất hợp pháp và hành vi sử dụng bấthợp pháp hóa đơn.

Đối với lĩnh vực chứng khoán, với việc Nghị định 108/2013 có hiệu lực từ 15/11 tới, thay vì chỉphạt tối đa đến 500 triệu đồng, mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứngkhoán đối với tổ chức vi phạm tăng lên 2 tỷ đồng và đối với cá nhân vi phạm là 1 tỷ đồng.

Các hành vi gian lận hoặc tạo dựng, công bố thông tin sai sự thật nhằm lôi kéo, xúi giục việc mua,bán chứng khoán thì sẽ bị phạt tiền từ 1,2 - 1,4 tỷ đồng. Quy định cũng áp dụng mức phạt tiền từ1-1,2 tỷ đồng đối với hành vi giao dịch thao túng thị trường chứng khoán. Đối với hành vi lập, xácnhận hồ sơ giả mạo để niêm yết chứng khoán hoặc đăng ký giao dịch chứng khoán sẽ bị phạt tiền từ1,8 - 2 tỷ đồng.

Một chính quan trọng khác của Chính phủ, có hiệu lực từ 30/11 đó là Nghị định 121/2013 của quy địnhxử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng; kinh doanh bất động sản; khai thác, sản xuất,kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; quản lý phát triển nhà và côngsở…sẽ bị phạt tiền từ 10-20 triệu đồng.

Ngoài cá nhân, tổ chức sẽ bị phạt tiền từ 50 - 60 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạmquy định về quản lý sử dụng nhà chung cư như: kinh doanh nhà hàng, karaoke, vũ trường; sửa chữa xemáy; kinh doanh gia súc, gia cầm; hoạt động giết mổ gia súc; kinh doanh gas hoặc các vật liệu nổ,dễ cháy.

Đáng chú ý, hành vi tự ý cơi nới, chiếm dụng diện tích, không gian hoặc làm hư hỏng tài sản thuộcphần sở hữu chung hoặc phần sử dụng chung dưới mọi hình thức; đục phá, cải tạo, tháo dỡ kết cấu củaphần sở hữu chung, phần sở hữu riêng của nhà chung cư cũng bị phạt tiền từ 50 - 60 triệuđồng.

Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính về năng lượng nguyên tử, có hiệu lực từ 15/11 cũng áp dụngmức phạt tiền tối đa đối với cá nhân vi phạm là 1 tỷ đồng, đối với tổ chức là 2 tỷ đồng.

Đáng chú ý, đối với hành vi nhập khẩu chất thải phóng xạ thì sẽ bị phạt tiền từ 150 - 300 triệuđồng. Mức phạt tiền tối đa từ 500 triệu -1 tỷ đồng được áp dụng đối với 2 hành vi: để xảy ra sự cốhạt nhân trong trường hợp hành vi vi phạm chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự; và chiếm đoạt,phá hoại, chuyển giao, sử dụng bất hợp pháp vật liệu hạt nhân nguồn, vật liệu hạt nhân, thiết bịhạt nhân.

Theo Thông tư số 30/2013 của Bộ Y tế có hiệu lực từ ngày 20/11/2013, danh mục sữa dành cho trẻ emdưới 6 tuổi thuộc hàng hóa thực hiện bình ổn giá gồm: sản phẩm dinh dưỡng công thức cho trẻ đến 36tháng tuổi theo các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ Y tế ban hành.

Ngoài ra, các loại sữa và các sản phẩm dinh dưỡng có chứa sữa động vật dưới dạng bột hoặc dạng lỏngcó công bố sử dụng cho trẻ em dưới 6 tuổi nhưng không theo các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia cũngthuộc danh mục hàng hoá thực hiện bình ổn giá.

Một số quy định mới về việc tạm nhập khẩu, chuyển nhượng xe ô tô ngoại giao cũng sẽ có hiệu lực từ1/11.

Theo đó, sở tại Việt Nam được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ theo các điều ước quốc tế mà Việt Nam kýkết hoặc gia nhập thì được tạm nhập khẩu miễn thuế 3 xe ô tô nếu cơ quan 5 người trở xuống, trườnghợp cơ quan có thêm 3 người thì được nhập khẩu thêm 1 chiếc, sau khi được Bộ Ngoại giao cấp sổ địnhmức xe ô tô, xe gắn máy miễn thuế. Viên chức ngoại giao thuộc cơ quan đại diện ngoại giao, viênchức lãnh sự thuộc cơ quan lãnh sự, viên chức thuộc cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế có trụ sởtại Việt Nam được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ theo các điều ước quốc tế mà Việt Nam ký kết hoặcgia nhập được tạm nhập khẩu miễn thuế 1 xe ô tô.

Riêng người đứng đầu cơ quan đại diện ngoại giao được tạm nhập khẩu miễn thuế 2 xe ô tô nếu thỏamãn điều kiện có thời gian công tác tại cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đạidiện của tổ chức quốc tế có trụ sở tại Việt Nam được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ tối thiểu từ 18tháng trở lên kể từ ngày đối tượng được Bộ Ngoại giao cấp chứng minh thư và còn thời gian công táctại Việt Nam tối thiểu từ 12 tháng trở lên. Quyết định cũng quy định cụ thể các trường hợp được tạmnhập khẩu miễn thuế xe ô tô, xe gắn máy để bổ sung đủ định lượng.

Một số các quy định về cấp giấy phép lao động nước ngoài, quy định về giao xe vi phạm hành chínhcho đối tượng vi phạm, hỗ trợ chi phí cho trẻ em bị tim bẩm sinh, mức trần thù lao luật sư trong vụán hình sự, xử phạt vi phạm về hôn nhân, thú y, khai thác thuỷ sản…cũng sẽ có hiệu lực bắt đầu từtháng 11 này.

Nguồn Vneconomy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới