Hủy

Bộ Giao thông sẽ thanh tra các dự án ODA trong ngành

Thứ Tư | 04/06/2014 22:22

Kế hoạch được đưa ra sau khi Nhật Bản ngừng viện trợ ODA cho dự án đường sắt dính nghi án hối lộ.
 

Trao đổi với báo giới bên hành lang Quốc hội ngày 4/6 về việc Nhật tạm ngừng cấp ODA cho dự án đường sắt tiêu cực, ông Đinh La Thăng cho hay “không biết và không nắm được” thông tin này. Liên quan đến nghi án công ty Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) đưa hối lộ, Bộ trưởng Giao thông khẳng định vụ việc “đang điều tra và chưa có kết luận”.

Người đứng đầu ngành giao thông cho hay, dự án đường sắt đô thị số một “mới chỉ bắt đầu, chưa có gì lớn” nên vụ việc liên quan đến JTC sẽ không ảnh hưởng và dự án vẫn triển khai. Theo ông, trong số ba nước vi phạm, Việt Nam hợp tác và thực hiện tốt nhất trong việc điều tra. “Vừa rồi, Cục trưởng Cục hợp tác quốc tế Bộ Ngoại giao Nhật cũng sang bàn về việc này”, ông Thăng cho biết.

Trong khi đó, thông cáo vừa phát đi từ Đại sứ quán Nhật Bản khẳng định, trong cuộc họp với quan chức các Bộ Giao thông, Bộ Kế hoạch Đầu tư Việt Nam, phía Nhật thông báo với dự án dính sự cố hối lộ với Công ty tư vấn JTC, JICA tạm dừng việc cho vay vốn. Các dự án mới của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Nhật Bản sẽ tạm dừng việc thông qua cho đến khi đưa ra được những giải pháp phòng chống gian lận hợp lý. Còn các dự án khác phải có sự cam kết điều tra của Chính phủ cũng như đưa ra được các biện pháp phòng ngừa.

Hai phía đã đồng ý mở tiếp một hội nghị vào cuối tháng 6 vể phía Việt Nam sẽ báo cáo kêt quả điều tra. Sau đó, Việt Nam và Nhật Bản sẽ cùng nhau thảo luận đưa ra giải pháp một cách chi tiết.

Thông tin Nhật Bản tạm ngưng một phần ODA cho Việt Nam được đưa ra sau 3 tháng kể từ sau vụ án hối lộ của Công ty tư vấn đường sắt Nhật Bản - JTC bị phanh phui. Theo đó, công ty này đã hối lộ nhiều quan chức đường sắt của Việt Nam số tiền khoảng 16 tỷ USD để đổi lấy việc trúng thầu dự án đường sắt sử dụng vốn ODA Nhật Bản. Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức thanh tra toàn diện ngành đường sắt để điều tra vụ việc. Cho đến nay, đã có 6 nhân sự cấp cao của ngành đường sắt bị bắt để phục vụ điều tra.

Sau nghi án hối lộ tại JTC, Bộ trưởng Thăng khẳng định đã đưa ra nhiều giải pháp để ngăn chặn tình trạng tham nhũng trong các dự án có sử dụng vốn vay ODA. Ông Thăng dẫn chứng, Việt Nam đã lập ủy ban phòng chống tham nhũng của quốc gia, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật, tuy nhiên, cần có thời gian để các giải pháp đi vào thực tiễn.

“Để phòng tránh các vụ việc tiêu cực trong vốn vay ODA, Bộ đã chỉ đạo thanh tra các dự án của JTC, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam cũng như tất cả các dự án ODA của ngành”, ông Thăng khẳng định.

Nguồn VnExpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới