Hủy

Bộ GTVT: Không có dự án đường sắt nào bị đội vốn

Thứ Tư | 08/10/2014 15:52

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định tại buổi họp báo thường kỳ quý III của Bộ Giao Thông Vận tải (GTVT).
 

Việc điều chỉnh vốn đầu tư các dự án đường sắt đô thị không phải do có sai phạm trong tổ chức dự án, mà đây là vấn đề khách quan do giá thiết bị thay đổi. Do đó, không có dự án bị đội vốn mà thực chất phải gọi là cập nhật vốn tăng lên.

Đây là trao đổi với báo chí của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường tại cuộc họp báo thường kỳ quý III của Bộ Giao thông vận tải được tổ chức vào chiều qua 7/10.

Trước đó vào cuối tháng 9, Bộ GTVT đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ tình hình thực hiện 6 dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM với những giải trình về nguyên nhân gây chậm tiến độ cũng như việc tất cả các dự án đều phải điều chỉnh tổng mức đầu tư với mức "đội" vốn cao nhất lên tới gần 200%.

Ông Trường cho biết, các dự án đường sắt đều dùng vốn ODA, từ khi lập dự án nghiên cứu tiền khả thi đến thực hiện dự án mất 4-6 năm. Các dự án này phê duyệt từ năm 2005, thậm chí từ năm 2003, nhưng đến nay vẫn chưa triển khai thực hiện dự án. Đơn cử như Hà Nội có dự án sau 11 năm đến giờ chưa tiến hành làm mà mới chỉ nằm trên giấy. Bây giờ thực hiện dự án này thì tổng mức đầu tư sẽ tăng gấp đôi.

Hay như dự án Cát Linh-Hà Đông, phê duyệt từ năm 2005. Khi đó, tàu dự định đưa vào sử dụng mới là thế hệ thứ nhất, nhưng giờ tàu đã là thế hệ thứ năm, công nghệ thay đổi dẫn đến giá chắc chắn là khác.

6 dự án bao gồm dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn-Ga Hà Nội; tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo; dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội-tuyến số 1 (giai đoạn 1); dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông; dự án đường sắt đô thị tuyến số 1 Bến Thành-Suối Tiên (TPHCM); dự án đường sắt đô thị tuyến số 2 đoạn Bến Thành-Tham Lương (TPHCM).

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông bổ sung thêm những nguyên nhân khác như vướng giải phóng mặt bằng, thay đổi thiết kế và một nguyên nhân quan trọng là thay đổi tỷ giá.

"Tổng mức đầu tư duyệt tiền Việt trong khi vay ngoại tệ bằng các đồng tiền khác nhau. Ví dụ như ký hiệp định vay vốn ODA Nhật Bản là dùng đồng yên, ký hiệp định ADB thì dùng đồng SDR (đồng tiền trung bình của các loại đồng tiền). Do đó, khi tỷ giá thay đổi thì sẽ có trượt giá", Thứ trưởng lý giải.

Liên quan tới việc "tước" quyền chủ đầu tư cùng lúc 18 dự án đường sắt của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam và chuyển giao về Bộ GTVT, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết Bộ vẫn tiếp tục thực hiện bước tiếp theo là sáp nhập BQL dự án của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về BQL dự án đường sắt trực thuộc Bộ từ nay đến ngày 15/10.

Ông Đông khẳng định đến ngày 30/9 vừa qua đã chính thức chuyển giao toàn bộ dự án đường sắt về Bộ. Quá trình này được thực hiện với nguyên tắc không gây ảnh hưởng đến việc triển khai dự án, giải ngân và không để xảy ra bất cứ xáo trộn nào.

Về nghi án nhận hối lộ 80 triệu yên (khoảng 16,5 tỷ đồng) từ Công ty tư vấn giám sát giao thông vận tải Nhật Bản (JTC), báo chí Nhật Bản đưa tin rằng, Nhật Bản bắt đầu phiên tòa xét xử lãnh đạo JTC. Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, Bộ GTVT chưa nhận được thông tin chính thức nào về nội dung này.

"Thông tin là do báo chí đưa lên và Bộ đã biết được những thông tin này. Thông thường, thông tin tiếp nhận qua kênh ngoại giao nhưng hiện vẫn chưa có thông tin chính thức từ Đại sứ quán hay Bộ Ngoại giao về vụ vấn đề này," Thứ trưởng Đông cho biết.

Nguồn Chinhphu.vn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới