Hủy

Bộ trưởng Bộ Công thương làm rõ về đề án tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Chủ Nhật | 12/08/2012 20:11

Qua ý kiến của doanh nghiệp, khó khăn cần tập trung tháo gỡ hiện nay là về vốn và hàng tồn kho.
 

Trong chương trình "Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời" hôm nay (12/8), Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng đã trả lời về đề án tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, dự kiến sẽ được Bộ trình Chính phủ ban hành trong tuần tới.

Theo Bộ trưởng, ngoài những giải pháp đã ban hành vừa qua, Chính phủ đã giao cho Bộ Công thương tìm thêm giải pháp để trong thời gian ngắn nhất giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Qua ý kiến của doanh nghiệp, Bộ Công thương nhận thấy hiện nay những khó khăn cần tập trung tháo gỡ cho doanh nghiệp là về vốn và hàng tồn kho.

Về vốn, thời gian qua Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính đã có những giải pháp cụ thể, bước đầu tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Về hàng tồn kho, đây là vấn đề đang nổi lên trong giai đoạn hiện nay, cần cấp bách thực hiện, trong đó nổi bật là tìm biện pháp kích cầu để tiêu thụ sản phẩm như thông qua đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản, tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư..., Bộ trưởng nói.

Tuy nhiên, để đề án được nhanh chóng thực hiện và mang lại hiệu quả, theo Bộ trưởng, các Bộ ngành, cơ quan liên quan và doanh nghiệp cần khắc phục sự chậm trễ, quyết liệt trong việc triển khai.

Tại đề án, Bộ Công thương cũng chia ra 2 nhóm giải pháp gồm nhóm giải pháp thực hiện lâu dài và nhóm giải pháp cấp bách cần thực hiện ngay.

Thời gian qua, một số giải đã thực hiện và bước đầu thu dược hiệu quả như ngân hàng cho doanh nghiệp vay bằng thế chấp hàng tồn kho hay thế chấp bằng hợp đồng xuất nhập; Bộ Tài chính với giải pháp miễn giảm thuế; Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông vận tải cũng thống nhất với nhau tiêu thụ 1 lượng xi măng trong xây dụng công trình giao thông giúp giảm lượng xi măng tồn kho; Bộ Công thương cũng tổ chức các sự kiến xúc tiến thương mại...

Trả lời về câu hỏi việc tăng giá điện thêm 5% từ ngày 1/7 vừa qua có hợp lý không, Bộ trưởng Hoàng cho hay, việc tăng giá điện được thực hiện trong bối cảnh thực hiện thành công việc kiềm chế lạm phát trong 7 tháng đầu năm. Ngành điện khi điều chỉnh giá điện cũng đã báo cáo liên bộ Tài chính - Công thương tiếp tục thực hiện chính sách xã hội với việc giữ nguyên giá điện 50 KWh đầu tiêu và 100 KWH giá bán điện vẫn thấp hơn giá thành.

"Việc điều chỉnh giá điện vừa qua không ảnh hưởng xấu đến các đối tượng gia đình nghèo, khó khăn. Ngoài ra, mức tăng giá điện cũng ảnh hưởng ít nhất đến doanh nghiệp, ví dụ giá thành sản xuất thép chỉ tăng có 0,15%, xi măng tăng 0,5%", Bộ trưởng nói.

Tuy nhiên, thời gian tới ngành điện cần tiếp tục xây dựng văn hóa ứng xử để nhận được sự đồng tình của nhân dân mỗi lần điều chỉnh giá, người đứng đầu ngành Công thương góp ý.

Nguồn Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới