Hủy

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Chúng ta không tô hồng GDP

Thứ Sáu | 01/11/2013 09:44

Sáng nay Bộ trường KHĐT Bùi Quang Vinh giải trình trước Quốc hội khi được hỏi về độ chính xác của con số thống kê hiện nay.
 

Cụ thể, Bộ trưởng Vinh nói: Tại kỳ họp thứ 5 của năm 2012 Quốc hội đã thảo luận về số liệuthống kê và ông đã có những giải trình kỹ. Chính vì thế hôm nay Bộ trưởng Bộ Kế hoạch chỉ điểm quamột số ý tóm tắt chính.

Theo Bộ trưởng, trong hệ thống chỉ tiêu quốc gia Chính phủ phê duyệt có 350 chỉ tiêu có 146/350 chỉtiêu giao cho ngành thống kê tính toán 42%, còn lại 58% thuộc bộ ngành tính toán để hình dung đượcđộ chính xác và cách tính.

Tổng cục thống kê dù chưa toàn diện nhưng đã hệ thống từ TW đến địa phương và tương thích với thếgiới (VN không đứng riêng), hàng năm các tổ chức quốc tế kiểm định, các con số do tổng cục thống kêcơ bản chấp nhận được không thể tuyệt đối mà còn phụ thuộc và đối tượng điều tra.

Những chỉ số thống kê do bộ ngành cung cấp chủ yếu do địa phương báo cáo lên thì sai số là có thể15 chỉ tiêu quốc gia có 8 chỉ tiêu do bộ kế hoạch công bố còn 7 chỉ tiêu là các ngành khác.

Mục tiêu GDP của năm nay là 5,4% nhiều đại biểu cho rằng Việt Nam đang tô hồng quá nhưng Bộ trưởngVinh cho rằng điều đó là hoàn toàn sát thực tế.

"Dự báo cho cả năm GDP đạt 5,4% và đến hết tháng 9 là 5,14% cao hơn một chút so với 2012 (5,1%) cóthể con số này còn khiêm tốn và để đạt được mục tiêu cả năm là một thách thức nếu không nỗ lựckhông đạt được mục tiêu đề ra".

Bộ trưởng Vinh nêu tăng trưởng điển hình của một số ngành trong cách tính GDP như: Ngành chế biếnchế tạo 6,8% so với năm trước, kim ngạch xuất nhập khẩu dự báo năm nay tăng 14 - 15%,…Nền kinh tếcủa Việt Nam đang phục hồi dù ít và chưa bền vững nhưng đó là tín hiệu tốt và bây giờ yếu tố niềmtin là quan trọng để chúng ta đạt được mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2013.

Các con số của chúng ta không bôi hồng hay tô đen. Bộ trưởng Vinh lấy ví dụ ở tỉnh Lâm Đồng (quêhương của Đại biểu Bá Thuyền) đưa ra kế hoạch tăng trưởng 15 - 16% thuộc vào hàng Top cao của cảnước. Đến 9 tháng, GDP của Lâm Đồng tăng 14,8% cao nhất cả nước bên cạnh Hà Tĩnh.

"Con số chính xác hay không? Tôi cho rằng Lâm Đồng có lý, cao như vậy khai khoáng tăng 20%, sảnlượng điện tăng mạnh, diện tích cà phê tăng mạnh… có thể con số chưa tuyệt đối chính xác nhưng thấyrằng một tỉnh miền núi còn phát triển thế thì không có gì để chúng ta quá lo lắng.

"Đây là thời điểm quan trọng của đất nước giữa nhiệm kỳ 5 năm kinh tế, giữa nhiệm kỳ Chính phủ nênchúng ta phân tích kỹ tình hình để có cái nhìn thẳng thắn và đưa ra làm gì cho 2 năm tới và trungvà dài hạn sẽ làm gì để đổi mới nếu không sẽ rất khó khăn" - Bộ Trưởng Vinh nói.

Khánh Linh

Nguồn CafeF


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới